Công nghệ thực tế ảo của Ford: “Lái thử trước khi mua”

Thử nghĩ, bạn sẽ được trải nghiệm lái xe xuyên sa mạc trong chiếc SUV hay lái xe đưa con đến trường trong bộ đồ “pyjama” một cách thoải mái ngay tại ngôi nhà thân yêu của mình.

Còn trong thực tế, phần lớn người tiêu dùng luôn gánh chịu “cơn đau đầu” trong việc chọn lựa một chiếc xe và bạn luôn có nhu cầu được lái trải chiếc xe trước khi đưa ra sự lựa chọn cuối cùng. Và nay, sự ra đời của công nghệ thực tế ảo (VR) được dự đoán sẽ làm thay đổi xu hướng mua xe của chúng ta trong những thập kỷ sắp tới.

Lái thử xe trên đường phố mặc dù bạn đang ở trong phòng nhờ công nghệ thực tế ảo

Tại sao các rạp chiếu phim sẽ khiến người xem thoả mãn với những bộ phim thực tế ảo; nhiều bệnh nhân cũng sẽ được thử nghiệm chữa trị với công nghệ VR. Vậy thì, xe hơi cũng không phải là ngoại lệ. Và, hiện Tập đoàn Ford đang khẩn trương tiến hành áp dụng công nghệ thực tế ảo hỗ trợ trong quá trình thiết kế những sản phẩm xe hơi của họ. Và Ford đang dần dần khám phá ra sức mạnh của công nghệ này có thể làm thay đổi trải nghiệm của người tiêu dùng.

“Nó thực sự là một trải nghiệm chưa từng xuất hiện. Thật dễ dàng để có thể tưởng tượng khi khách hàng có nhu cầu mua một chiếc SUV lại có thể thoái mái ngồi nhà mà vẫn được lái thử chiếc xe ấy trên sa mạc rộng lớn”, Jeffrey Nowak, phụ trách trải nghiệm công nghệ số toàn cầu, Tập đoàn Ford cho biết và nói thêm: “Tương tự như vậy, nếu như bạn sống trong một thành phố đông đúc, nhiều xe cộ thì bạn hoàn toàn có thể ở nhà thư giãn, mặc một chiếc pyjama và trải nghiệm lái xe đưa con đến trường ngay trong giờ cao điểm...”.

Thiết bị và công nghệ thực tế ảo của Ford giúp mang lại cho bạn sự trải nghiệm lái thử xe trước khi quyết định mua

Những video trực tuyến, mặc dù không phải dưới dạng thực tế ảo (VR), vẫn đang đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua xe hơi. Và đặc biệt, người tiêu dùng ở châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu xu hướng này. Thông qua Nghiên cứu Khảo sát người mua ô tô trên toàn cầu của Google, có 18% số lượng phản hồi đến từ khu vực này cho biết nhờ các video clip trên mạng, họ đã bỏ qua việc trải nghiệm lái thử sản phẩm, con số này cao hơn nhiều so với các nước tại Châu Âu hay Bắc Mỹ, thậm chí tỉ lệ này tại Thái lan còn lên tới con số 31%.

Với sự bùng nổ của mạng internet như hiện nay, người mua hàng thường có quá nhiều lựa chọn, gây ảnh hưởng đến tâm lý của họ trước khi đưa ra những quyết định cuối cùng”, bà Sheryl Connelly (quản lý phụ trách mảng xu hướng toàn cầu của Ford) nói và cho hay: “Sản phẩm và dịch vụ ngày càng được cải tiến với mục đích làm hài lòng “cộng đồng nhất định phải thử” - những người luôn ưu tiên thử sản phẩm kỹ càng trước khi chọn mua”.

Bên cạnh vấn đề tài chính, khó khăn lớn nhất trong việc mua ô tô chính là mang đến “những rung động đầu tiên” và những buổi trải nghiệm lái xe có thể được xem như buổi “hẹn hò đầu tiên” của khách hàng với chiếc xe trong mơ của họ. Với việc tạo điều kiện cho khách hàng có cơ hội được thử nhiều dòng xe khác nhau ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào họ muốn – sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) đồng nghĩa với việc người mua xe sẽ có những hình dung rõ ràng hơn về chiếc xe mà họ muốn trước khi quyết định đặt chân tới các đại lý bán hàng. Đặc biệt hơn, công nghệ này còn cho phép người dùng được trải nghiệm cả mùi hương trên những chiếc xe mới.

“Ford đã và đang khai thác triệt để công nghệ mới này trong các thiết kế sản phẩm. Một bộ phận thiết kế có tên là Phòng Nghiên cứu Môi trường thực tế ảo (FiVE) tại Trung tâm Phát triển Sản phẩm khu vục Châu Á - Thái Bình Dương của Ford tại Melbourne (Úc), cho phép những người thiết kế có thể có một trải nghiệm toàn diện với phương tiện mà không cần phải trực tiếp sử dụng mô hình. Điều này cũng giúp họ có thể hoàn thiện sản phẩm nhanh và hiệu quả ở một chất lượng tốt nhất, tinh xảo nhất. Hiện tại Ford đang có những cơ sở chuyên trách mảng này tại Mỹ, Đức, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Mexico và Úc. Những trung tâm này nhằm giúp cho quá trình hoàn thiện công nghệ thực tế ảo của Ford, tối ưu hoá môi trường trải nghiệm và khai thác triệt để khả năng của máy móc trong việc dựng mẫu sản phẩm chính xác từ hình dáng đến những chi tiết nhỏ nhất trước khi sản xuất mẫu nguyên bản.

“Khách hàng thường cần một khoảng thời gian tầm ba phút để quyết định rằng họ có thích sản phẩm này hay không và với xe hơi cũng vậy”, ông Amko Leenarts, Trưởng bộ phận thiết kế nội thất toàn cầu của Ford cho biết. “Từ giây phút đầu tiên bước vào xe, những sự kết nối về mùi hương, về cảm nhận trên các bề mặt ghế, vô lăng hay tiếng đóng cửa xe cực kì có sức quyến rũ nếu chúng tôi – những nhà thiết kế - có thể mang đến những trải nghiệm hoàn hảo ấy cho khách hàng”. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

(PLO)- Công ty V-GREEN sẽ phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện VinFast trên toàn cầu, đồng thời cam kết đầu tư thêm 10.000 tỉ đồng trong 2 năm tới để phát triển, nâng cấp hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast tại Việt Nam.

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

(PLO)- Sau khi có báo cáo bán hàng của các hãng xe ô tô tại Việt Nam, nhiều người cũng không ngạc nhiên khi doanh số hàng loạt xe đều giảm mạnh. Đặc biệt khi thị trường ô tô cũng chứng kiến nhiều mẫu xe giảm giá, ưu đãi để kích cầu.