Chia sẻ tại Hội thảo "Tìm động lực tăng trưởng từ ESG" do Báo Đầu tư tổ chức ngày 23-5, ông Nguyễn Văn Định - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Én Vàng Quốc tế (Hải Phòng) đã đề cập đến hành trình thay đổi mang tính bước ngoặt.
Ông Định cho biết, trong dịp sang Trung Quốc và Mỹ, ông thấy xe điện ở các quốc gia này rất nhiều và phổ biến, ông đã rất mong muốn có ngày đưa dịch vụ của công ty sang sử dụng xe điện.
Nhưng cách đây vài năm, cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe điện tại Việt Nam còn chưa phổ biến, nên nhà điều hành Én Vàng nhận thấy việc này khó khả thi.
Tuy nhiên, Hội nghị COP26 diễn ra là cơ hội và bước ngoặt lớn cho Én Vàng. Các cổ đông quyết định từ năm 2024 không đầu tư xe xăng, mà sẽ đưa xe điện vào vận hành kinh doanh.
"Việc ký kết hợp tác với Vinfast như bàn tay nối dài đưa xe điện đến với nhiều khách hàng, chúng tôi đặt mục tiêu giảm các chi phí khác bởi đi xe điện tiết kiệm hơn so với đi xe xăng", ông Định cho biết.
Để thay đổi, doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn, chi phí đầu tư lớn. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng, doanh nghiệp đầu tư hết một vòng đời sản phẩm mới thay đổi, nên khi dừng xe xăng, số lượng xe đi đâu cũng là một vấn đề.
Tuy khó khăn bước đầu nhưng ông Định cho biết, hướng tới xe điện là xu hướng của tương lai, việc thay đổi này giúp công ty đóng góp một phần cho bảo vệ môi trường.
"20 năm công ty chúng tôi làm vận tải, đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường hàng ngày nên việc thay đổi để môi trường tốt hơn là cấp thiết", ông Định khẳng định.
Thông tin về kết quả thực tế ghi nhận bằng chính trải nghiệm của khách hàng và quá trình vận hành an toàn, Chủ tịch HĐQT Công ty Én Vàng cho biết, sau khi chuyển sang sử dụng xe điện, chi phí vận hành rẻ hơn 20-30% so với chi phí sử dụng xe xăng, chi phí bảo hành, bảo trì cũng rẻ hơn.
Theo ông Định, TP Hải Phòng luôn vận động doanh nghiệp đi tiên phong trong phát triển xanh, bền vững nhưng cho đến nay chưa có hỗ trợ cụ thể. Doanh nghiệp hy vọng thời gian tới Nhà nước sẽ có những chính sách cụ thể hỗ trợ để doanh nghiệp có niềm tin hơn, mạnh dạn thay đổi để tiến tới hiện thực hoá mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.