Mặc dù Honda nhận thức được rằng người mua hiện nay quan tâm hơn đến xe hybrid so với xe điện, hãng này dự đoán rằng nhu cầu về ô tô chạy hoàn toàn bằng điện sẽ tăng nhanh trong nửa sau của thập kỷ này.
Đến năm 2030, Honda muốn sản xuất hơn 2 triệu xe điện, khi xe điện và dòng xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) được dự đoán sẽ chiếm 40% doanh số bán hàng toàn cầu. Thông qua việc tăng cường chuỗi cung ứng và kế hoạch sản xuất những chiếc xe điện này, Honda dự đoán rằng chi phí mua pin sẽ giảm “hơn 20% so với chi phí của pin hiện tại” và chi phí sản xuất tổng thể sẽ giảm “khoảng 35%”.
Tháng 1 năm nay, Honda đã tham dự CES 2024 với hai mẫu concept mới: Saloon và Space-Hub. Đây là một phần của dòng sản phẩm mới có tên Honda 0 Series, sẽ ra mắt vào năm 2026. Saloon sẽ là mẫu xe chủ lực của dòng xe này và Honda hứa hẹn rằng nó sẽ “rất giống” với mẫu concept.
Những chiếc xe điện mới này sẽ được phát triển theo khẩu hiệu “Mỏng, nhẹ và Wise”, và nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hứa hẹn sẽ tung ra “những chiếc xe điện hấp dẫn mà chỉ Honda mới có thể cung cấp”. “Mỏng” được dùng để chỉ “Trục điện tử nhỏ gọn mới được phát triển và bộ pin siêu mỏng hàng đầu thế giới” sẽ cho phép sàn và động cơ lấn tối thiểu vào không gian bên trong. Honda cũng hứa hẹn “kiểu dáng chưa từng có với chiều cao xe thấp và phần nhô ra ngắn”. Đặc biệt, Honda nhận ra rằng những chiếc xe nhẹ hơn sẽ mang lại “niềm vui lái xe”.
Xe điện của hãng sẽ có bộ nguồn hoàn toàn mới nhẹ hơn và mỏng hơn, giúp giảm trọng lượng tổng thể của xe khoảng 100 kg so với những chiếc xe điện Honda đời đầu. Cuối cùng, “Wise” đề cập đến giao diện người dùng kỹ thuật số mới sẽ được “tối ưu hóa cho từng khách hàng”.
Khác với hầu hết các ô tô hiện đại sử dụng ECU chuyên dụng để điều khiển nhiều chức năng khác nhau, xe điện mới của Honda muốn giảm thiểu độ phức tạp bằng cách hợp nhất nhiều hệ thống riêng lẻ trong một ECU lõi.
Với điều này, nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cung cấp các tính năng mới nhanh hơn. Honda cũng đang nỗ lực cải tiến công nghệ lái xe tự động Cấp độ 3, công nghệ đầu tiên được đưa vào sử dụng thực tế. Nhà sản xuất ô tô đang có kế hoạch mở rộng phạm vi tốc độ rộng hơn để người ngồi trên xe có thể đi lại ít căng thẳng hơn và thường xuyên hơn.
Tóm lại, Honda sẽ sử dụng nửa đầu thập kỷ này để ổn định chi phí cung cấp pin và giữa thập kỷ để bắt đầu sản xuất những loại pin mới này bằng cách sử dụng chuỗi cung ứng “sẽ có quy mô lớn nhất ở Bắc Mỹ”. Nửa sau của những năm 2020 sẽ tập trung vào việc mở rộng hoạt động kinh doanh xe điện, bao gồm cả việc tái sử dụng và tái chế pin. Honda vẫn cam kết cung cấp dòng sản phẩm 100% EV và FCEV vào năm 2040.