“Các nước khác trong như Singapore vẫn phải đau đáu với câu chuyện làm sao có nước ngọt, hay thậm chí họ phải mua nước ngọt, sử dụng rất nhiều công nghệ để có thể lọc từ nước biển thành nước ngọt. Còn TP.HCM luôn đảm bảo nước sạch, ổn định phục vụ bà con. Có thể thấy, ngành nước TP.HCM là mạch sống, mạch máu của mảnh đất Sài Gòn” – Bà Nguyễn Minh Nguyệt nói.
Ngành nước TP.HCM là mạch sống
Bà Nguyễn Minh Nguyệt (60 tuổi) vẫn nhớ như in ngày người dân được chứng kiến thời khắc “lịch sử” khi chính thức có nước sạch để sử dụng. Bà bồi hồi nhớ lại khi ấy TP.HCM là vùng thấp và phẳng, do vậy người dân khó tiếp cận để lấy nước ở những con suối, kênh rạch và phần vì ở vùng ven Sài Gòn bấy giờ không có suối nên người dân chủ yếu sử dụng nước ngầm, nước kênh rạch, nước sông để sinh hoạt.
Mãi đến năm 1875, trung tá Cofin - người xây dựng nên dự án thành lập nhà máy nước đầu tiên chính là một cái thủy đài. Để đến năm 1880 chính là khoảnh khắc người dân TP vỡ òa khi mà chỉ cần mở vòi robinet là đã thấy có nước sạch để sử dụng.
“Nếu so với lại những quốc gia bên cạnh Việt Nam như Singapore, Malaysia hay xa hơn là các nước ở Ả Rập, phải thừa nhận rằng nguồn nước sạch của chúng ta xuất hiện rất sớm, là một trong những điều kiện thuận lợi cho người dân Sài Gòn – TP.HCM. Có thể thấy, ngành nước TP.HCM là mạch sống, mạch máu của mảnh đất Sài Gòn” – Bà Nguyệt kể.
Còn ông Nguyễn Chi Dân cũng là một công dân Sài Gòn đã chứng kiến biết bao sự kiện lịch sử cho rằng với lưu lượng và trữ lượng hiện nay, sông Sài Gòn và sông Đồng Nai có thể cung cấp đủ nhu cầu cấp nước sinh hoạt cho khoảng 18 triệu dân. Trong đó có khoảng 11 triệu dân TP.HCM và người dân của các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh… Ngoài nhu cầu cấp nước cho sinh hoạt, sông Sài Gòn, sông Đồng Nai còn phục vụ cấp nước cho công nghiệp và nông nghiệp, giao thông đường thủy, hỗ trợ cho vấn đề kiểm soát ngập úng, đảm bảo vấn đề đa dạng sinh học, bảo tồn sinh học cho cả, lưu vực.
Tiếp tục sứ mệnh bảo đảm cung cấp nước sạch, an toàn và liên tục
Ông Trần Quang Minh – Tổng Giám đốc SAWACO cho biết 150 năm qua, ngành cấp nước TP.HCM đã đạt được những thành tựu to lớn, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển đời sống của người dân. Hành trình đó là sự phấn đấu liên tục và bền bỉ của tập thể cán bộ, công nhân viên SAWACO trong suốt thời gian qua. Người dân TP.HCM luôn cảm thấy biết ơn, ghi nhận và tri ân các thế hệ lãnh đạo cũng như cán bộ công nhân viên của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn trong suốt thời gian qua.
Trong tương lai, người dân TP.HCM hy vọng SAWACO sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành nước, phát huy những truyền thống tốt đẹp, phát huy những kết quả đạt được đó để có thể phục vụ tốt nhất nhu cầu nước sạch cho người dân.
Ông Dương Hồng Nhân – Chủ tịch HĐTV SAWACO chia sẻ với truyền thống lịch sử hơn 150 năm phát triển của ngành cấp nước Sài Gòn – TP.HCM nói chung và 20 năm hình thành và phát triển của SAWACO nói riêng, SAWACO luôn xác định mục tiêu phát triển bền vững là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tốc độ đô thị hóa như hiện nay, nhiệm vụ của SAWACO là bảo đảm cung cấp nước sạch, an toàn và liên tục đến cho người dân TP. Để thực hiện điều đó, SAWACO phải đầu tư thêm hạ tầng ngành cấp nước, nâng cao chất lượng phục vụ bằng cách triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, các trang thiết bị hiện đại vào hoạt động cung cấp nước cũng như đào tạo một nguồn nhân lực chất lượng cao với nhiệm vụ trong thời gian đến năm 2030 phải mở rộng mạng lưới cấp nước lên đến 3,6 triệu m3/ngày đêm và cùng với đó là xây dựng nhiều nhà máy, hồ dữ trữ nước cũng như là cái mạng phân phối nước.
Bên cạnh đó, SAWACO còn phát triển những ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác quản lý, vận hành giúp cho việc nâng cao năng lực quản lý của ngành cũng như chăm sóc, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
Tự hào là nhân viên SAWACO
Bà Kim Phượng – nhân viên thuộc SAWACO cho biết trong giai đoạn 4.0 hiện nay và với sự phát triển của xã hội, không chỉ ngành nước mà tất cả các ngành doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trong giai đoạn 4.0 đều phải thay đổi cả tư duy kinh doanh, vận hành doanh nghiệp đến việc chăm sóc khách hàng. Đặc biệt về vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong đơn vị đòi hỏi phải có sự chủ động, quyết tâm và đồng lòng của tập thể lãnh đạo và người lao động.
Là người phụ trách kinh doanh, nhiệm vụ của bà Phương là triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Đơn cử như nhận hồ sơ trực tuyến online tất cả các yêu cầu của khách hàng qua nhiều kênh, tiếp nhận như website, email, zalo, ứng dụng chăm sóc khách hàng, đơn giản hóa thủ tục hành chánh tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng đăng ký như khách hàng chấp thuận sử dụng thông tin cư trú trên ứng dụng định danh điện tử VneID.