Chỉ trong bốn tháng đã có tới hai chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 rơi thảm khốc, khiến tổng cộng 346 người chết.
Sáng 10-3, một chiếc Boeing 737 Max 8 thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines cất cánh từ sân bay Bole ở thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) rơi chỉ sáu phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng. Chiếc máy bay mới được đưa vào khai thác bốn tháng trước – ngày 30-10-2018. Ngoài chiếc máy bay bị nạn này, Ethiopian Airlines còn khai thác bốn chiếc Boeing 737 Max 8 nữa, và còn đang đặt hàng một chiếc nữa.
Một mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng Ethiopian Airlines tại hiện trường tai nạn ngày 10-3. Ảnh: REUTERS
Bốn tháng trước, sáng 29-10-2018, một chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air rơi xuống biển chỉ sau 13 phút cất cánh, toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Chiếc máy bay này chỉ vừa mới đưa vào sử dụng ngày 15-8-2018 tức mới hơn hai tháng với khoảng 800 giờ bay.
Xác chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng Lion Air rơi xuống biển được trục vớt. Ảnh: TELEGRAPH
Tới giờ chưa có dữ liệu gì về nguyên nhân cả hia vụ tai nạn. Về vụ tai nạn của hãng Lion Air, đầu tháng 11 các nhà điều tra công bố một báo cáo ban đầu trước khi chiếc hộp đen ghi âm giọng nói buồng lái được tìm thấy, chủ yếu tập trung về vấn đề bảo dưỡng và huấn luyện, nhưng không kết luận nguyên nhân tai nạn. Báo cáo cuối cùng dự kiến sẽ được công bố cuối năm nay.
Hiện cũng chưa có chứng cứ gì cho thấy hai vụ tai nạn có liên quan với nhau. Mối liên quan dễ nhận thấy nhất là cả hai vụ tai nạn đều xảy ra với dòng máy bay Boeing 737 Max 8, một mẫu máy bay mới vừa được Boeing ra mắt chưa tới hai năm trước. Và đáng nói hai chiếc máy bay đều bị nạn khi mới được đưa vào khai thác không lâu.
Hiện trường tai nạn chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng Ethiopian Airlines ngày 10-3. Ảnh: REUTERS
Đài CNN (Mỹ) cho biết có liên lạc với hãng Boeing nhưng chưa được trả lời các câu hỏi liên quan vụ tai nạn mới nhất. Thời điểm này Boeing chỉ ra thông báo chia buồn với các gia đình nạn nhân và cho biết “sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu và dưới sự chỉ đạo của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ”.
Phần mình, các chuyên gia hàng không nói gì về chuyện có tới hai chiếc Boeing 737 Max 8 rơi chỉ trong bốn tháng? Nhà báo Richard Quest chuyên viết về hàng không của CNN nhận định tới thời điểm này dường như chuyện tai nạn xảy ra trên cùng một mẫu máy bay là trùng hợp ngẫu nhiên.
Ông Tewolde GebreMariam, CEO hãng Ethiopian Airlines tại hiện trường tai nạn, tay cầm một mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 Max 8. Ảnh: ETHIOPIAN AIRLINES
Tuy nhiên theo chuyên gia Quest, để xác định trùng hợp đến mức độ nào, liệu giữa hai vụ tai nạn có chi tiết gì chung không thì cần phải chờ nhà chức trách điều tra. Thời gian này sẽ bao lâu? Theo chuyên gia Quest thì “chúng ta sẽ chưa có kết luận cuối cùng trong 2-3 năm nữa, nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ mất vài tuần để thu thập và phân tích thông tin ghi âm chuyến bay nằm trong các hộp đen”.
Trước mắt, chuyên gia Quest nhận định “hai chiếc máy bay mới toanh bị nạn thuộc hai hãng hàng không được đánh giá cao. Ethiopian Airlines là một hãng hàng không hoạt động rất tốt. Không có vấn đề an toàn gì với Ethiopian Airlines”. Ethiopian Airlines là một trong những hãng hàng không thuộc hàng lớn nhất ở châu Phi.
Máy bay của hãng Ethiopian Airlines đậu hàng dài tại sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa (Ethiopia). Ảnh: AIRLINE RATINGS
Có hơn 10.000 chiếc Boeing 737 được sản xuất kể từ khi mẫu máy bay này ra đời năm 1967, là mẫu máy bay bán chạy nhất mọi thời đại, và Boeing 737 Max 8 là phiên bản mới nhất của mẫu máy bay này.
Năm 2017, Boeing đã cho hạ cánh tạm thời toàn bộ mẫu máy bay Boeing 737 Max để kiểm tra chất lượng bên trong động cơ mới của các máy bay này.
Một chiếc Boeing 737 Max 8 cất cánh trong chuyến bay đầu tiên vào ngày 29-1-2016 ở bang Washington (Mỹ). Ảnh: CNN
Theo ông Jamie Jewell, một người phát ngôn của Boeing, thời điểm đó các nhà thanh tra Boeing đã phát hiện “một số bất thường trong tiến trình” sản xuất bộ phận đĩa cho các turbin của máy bay. Tuy nhiên theo ông Jewell, không xuất hiện vấn đề nào liên quan đến bộ phận này trong hơn 2.000 giờ bay thử của mẫu Boeing 737 Max.
Theo quảng bá của Boeing thì mẫu máy bay này có hiệu quả hoạt động cao hơn từ 10% đến 12% so với các phiên bản Boeing 737 trước, đồng thời thân thiện môi trường hơn.