Chiều nay, 29-12, Sở Du lịch Hà Nội đã thông tin về kết quả kiểm tra xác minh Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel và Công ty TNHH Twin Bright (đều có địa chỉ tại Hà Nội) liên quan đến vụ việc bốn đoàn khách Việt của Công ty Kỳ nghỉ Quốc tế (có địa chỉ tại TP.HCM) được cho là “mất tích” tại Đài Loan.
Công ty Golden Travel, một trong hai công ty có trụ sở Hà Nội liên quan đến vụ du khách được cho là mất tích tại Đài Loan.
Du khách “mất tích” sang Đài Loan với giá 12 triệu/người
Theo Sở Du lịch Hà Nội, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel (Golden Travel), địa chỉ tại 213 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, do bà Võ Thị Hồng làm giám đốc, được Tổng cục Du lịch cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế vào tháng 10-2018. Vào tháng 11-2018, bà Hồng giám đốc Golden Travel làm quen và giao dịch với một phụ nữ có tên Mai Thị Trang nhưng không rõ địa chỉ.
Bà Trang có đặt vấn đề nhờ Golden Travel tổ chức chương trình du lịch cho 49 khách du lịch Việt Nam từ nhiều địa phương, do bà Trang trực tiếp khai thác từ ngày 21 đến 25-12 với giá 12 triệu đồng/người.
Theo đó, bà Trang đã cung cấp thông tin, hộ chiếu của 49 khách du lịch và trả tiền tour bằng tiền mặt cho bà Hồng, nhưng hai bên không làm hợp đồng dịch vụ du lịch, không lập phiếu thu tiền và cũng không làm hợp đồng với khách du lịch hoặc đại diện đoàn khách.
Ngày 10-12, Golden Travel đã ký hợp đồng tư vấn dịch vụ visa du lịch Đài Loan với Công ty TNHH Thương mại du lịch Kỳ nghỉ quốc tế (trụ sở tại TP.HCM). Theo đó, phía Golden Travel đã chuyển bản chụp hộ chiếu của 49 khách du lịch và tiền dịch vụ 352.500 đồng/người cho Công ty Kỳ nghỉ quốc tế để làm visa cho khách. Tuy nhiên, Công ty Kỳ nghỉ quốc tế chỉ làm thủ tục cấp được visa cho 47 khách du lịch (do hai khách bị từ chối cấp visa) và chuyển visa lại cho Golden Travel.
Ngày 21-12, Golden Travel thông báo cho 35 khách du lịch đến tập trung tại sân bay Nội Bài (do 12 khách đã được cấp visa nhưng không đi). Khi đến sân bay, chỉ 23 khách đủ điều kiện xuất cảnh đi Đài Loan (do 12 khách đã được cấp visa nhưng hộ chiếu không đảm bảo nên không đủ điều kiện xuất cảnh). Cùng ngày, Golden Travel có báo cho bà Trang và cử một hướng dẫn viên du lịch quốc tế là ông HVA đi cùng đoàn.
Khi đoàn khách du lịch 23 người đến Đài Loan thì được Công ty DongSen (Đài Loan) đón và cung cấp dịch vụ khách sạn tại Đài Bắc, tổ chức cho đoàn khách tham quan du lịch theo chương trình. Tuy nhiên, đến đêm 24-12, ông HVA phát hiện toàn bộ đoàn khách du lịch 23 người không còn ở khách sạn. Sự việc được ông HVA báo Golden Travel và thông tin đến Công ty DongSen (Đài Loan) để báo cáo vụ việc với cơ quan chức năng của Đài Loan.
Cũng theo Sở Du lịch Hà Nội, bà Hồng đã liên lạc và được biết bà Trang đã liên lạc với một số khách du lịch và sẽ có trách nhiệm đưa khách về Việt Nam. Đến nay, hướng dẫn viên HVA đã về Việt Nam, còn bà Trang và 23 khách du lịch vẫn chưa về Việt Nam.
1 công ty không được cấp phép
Sở Du lịch Hà Nội cũng cho hay Công ty TNHH Twin Bright (Twin Bright) có địa chỉ tại xóm 7B thôn Yên Ngưu, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì do ông Lê Thanh Tùng làm tổng giám đốc được cấp phép kinh doanh quảng cáo, truyền thông. Công ty này không có chức năng kinh doanh lữ hành quốc tế.
Quá trình làm việc, ông Lê Thanh Tùng giải trình: Khoảng một năm trước đây quen biết với một người đàn ông tên Đức, không rõ địa chỉ. Đến khoảng tháng 11-2018, ông Đức có gọi điện thoại cho ông Tùng để trao đổi và xin bản phôtô đăng ký kinh doanh. Ông Lê Thanh Tùng đã đồng ý và chuyển bản phôtô đăng ký kinh doanh cho ông Đức. Sau khoảng 10 ngày, ông Đức gửi email bản Hợp đồng số: HST-181812/HĐKQ ngày 16-12-2018 để nhờ ông Tùng in ra phôtô và ký đóng dấu của Twin Bright sau đó chụp gửi cho ông Đức qua Zalo.
Trước khi ký hợp đồng, ông Đức có trao đổi với ông Tùng lý do ký hợp đồng là để tổ chức chương trình du lịch cho đoàn khách đi du lịch trong dịp lễ Noel. Tuy nhiên, ông Đức và ông Tùng không trao đổi, thỏa thuận với nhau về chi phí hay quyền lợi gì trong việc ký hợp đồng. Sau khi biết thông tin vụ việc Công ty Kỳ nghỉ Quốc tế tổ chức cho bốn đoàn khách du lịch Việt Nam, trong đó có ba đoàn khách du lịch liên quan đến Twin Bright thì ông Tùng đã liên lạc với ông Đức và được trả lời là “có việc gì cứ gọi điện trực tiếp cho ông Đức để giải quyết”.
Tại buổi làm việc, ông Tùng đã cung cấp bản chụp Hợp đồng ký quỹ số: HST-181812/HĐKQ ngày 18-12-2018 giữa Công ty TNHH Twin Bright với Công ty Kỳ nghỉ Quốc tế và cam kết các nội dung trình bày nêu trên là đúng sự thật, đồng thời cam kết sẽ chấp hành, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc.
Đề nghị công an vào cuộc
Sở Du lịch Hà Nội cho hay chiều 28-12, Sở Du lịch đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính số đối với Công ty Golden Travel với tổng số tiền phạt là 48.500.000 đồng do đã có các hành vi vi phạm hành chính, gồm:
Không thực hiện đúng chế độ báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chế độ lập, lưu trữ hồ sơ, tài liệu theo quy định; không có hợp đồng lữ hành bằng văn bản với khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch; sử dụng người không có Thẻ hướng dẫn viên du lịch để hướng dẫn cho khách du lịch; không quản lý khách du lịch theo hợp đồng, chương trình du lịch đã ký kết. Đồng thời, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế do Tổng cục Du lịch cấp Golden Travel với thời hạn chín tháng kể từ ngày 28-12.
Sở Du lịch Hà Nội cũng chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan Công an Hà Nội đề nghị kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hành vi của bà Hồng, Giám đốc Golden Travel, khi giao dịch với nhiều cá nhân, tổ chức nước ngoài để cung cấp dịch vụ cho du khách nhưng không “nắm rõ nhân thân, không có hóa đơn, chứng từ liên quan, giao dịch không rõ ràng, vi phạm các quy định pháp luật”.
Tương tự, Sở Du lịch Hà Nội cũng chuyển hồ sơ sang cơ quan công an đề nghị kiểm tra, làm rõ vai trò của ông Lê Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Twin Bright và các đối tượng liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.