2 phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi nội thành

(PLO)- UBND TP Đà Nẵng đề xuất hai phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi nội thành để làm việc với Bộ GTVT nhằm thống nhất phương án đầu tư phù hợp.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND TP Đà Nẵng vừa có báo cáo đề xuất phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng để làm việc với Bộ GTVT nhằm thống nhất phương án đầu tư phù hợp.

Trao đổi với PV chiều 12-1, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Hồng Trung cho hay, UBND TP đang giao cho sở hoàn chỉnh các phương án nhằm làm việc và thống nhất với Bộ GTVT.

Sở GTVT Đà Nẵng cũng đang phối hợp với Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi nội thành.

Giai đoạn 1 sẽ di dời về khu vực ga Kim Liên

di dời ga đường sắt đà nẵng phương án
Ga đường sắt Đà Nẵng hiện nằm trên địa bàn quận Thanh Khê. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo báo cáo, tại Nghị quyết 178/2023 của Chính phủ, nội dung di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP không được đề cập cụ thể. Nghị quyết này chỉ đề cập việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM trong giai đoạn 2030 và sau 2030.

Do vậy, việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP khả năng chỉ được Chính phủ nghiên cứu sau giai đoạn 2030, có thể sau năm 2045 khi Chính phủ đã đầu tư xong đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Trước bối cảnh đó, Đà Nẵng đề xuất hai phương án di dời ga đường sắt hiện trạng. Phương án 1 là di dời toàn bộ ga Đà Nẵng (ga hàng hóa, ga hành khách) và các công trình phụ trợ về khu vực ga Kim Liên (quận Liên Chiểu).

Giai đoạn 1 của phương án này sẽ cải tạo, nâng cấp ga Kim Liên thành ga khu đoạn (ga hỗn hợp) với quy mô đến năm 2030 đáp ứng 350.000 tấn hàng hóa/năm, 1,5 triệu khách/năm.

Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện theo đúng quy hoạch (đến năm 2050) di dời ga hành khách ra vị trí tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang. Tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp ga Kim Liên thành ga hàng hóa phục vụ cho cả cảng biển Liên Chiểu.

Dự kiến ba khu vực có thể xây dựng ga hành khách

di-doi-ga-duong-sat-da-nang-phuong-an-1.jpg
Tuyến đường sắt đi sâu vào trung tâm TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Tại phương án 2, Đà Nẵng đề xuất di dời phần ga hàng hóa, công trình phụ trợ và các cơ quan ngành đường sắt ra ga Kim Liên. Riêng phần ga hành khách di dời ra vị trí mới thuận lợi dọc theo tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện có.

Phương án này cũng có hai giai đoạn, giai đoạn 1 là cải tạo, nâng cấp ga Kim Liên thành ga khu đoạn (ga hàng hóa) với quy mô tương tự phương án 1.

Dự kiến có ba khu vực có thể xem xét xây dựng ga hành khách là khu vực gần nút giao giữa đường sắt hiện trạng và đường Nguyễn Sinh Sắc, khu vực hồ Trung Nghĩa, khu vực đường vòng Thanh Khê gần hồ Bàu Trảng.

Giai đoạn 2 đến năm 2050, Đà Nẵng tiếp tục nâng cấp cải tạo ga Kim Liên tương tự phương án 1.

Đối với diện tích đất khu vực ga đường sắt Đà Nẵng hiện tại (hơn 113.000 m2), UBND TP Đà Nẵng kiến nghị quy hoạch chỉnh trang thành đầu mối giao thông kết hợp thương mại dịch vụ.

Quỹ đất dọc theo hành lang tuyến đường sắt sau khi di dời sẽ dùng để xây dựng hệ thống đường sắt nhẹ (LRT) đi chung với đường bộ trên mặt đất. Tuyến LRT này dùng để kết nối giao thông từ ga đường sắt mới về trung tâm TP, tạo thuận lợi cho khách đi tàu.

Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP đã được Bộ Chính trị ra nghị quyết từ năm 2003, nhưng việc triển khai vẫn đang dừng ở mức độ nghiên cứu.

Ga đường sắt Đà Nẵng hiện trạng nằm trên địa bàn quận Thanh Khê. Tổng diện tích đất ngành đường sắt đang quản lý tại đây là hơn 11 ha, chiếm 1,2% diện tích đất toàn quận Thanh Khê.

Thanh Khê là quận trung tâm, có mật độ dân số cao nhất trong các quận/huyện tại Đà Nẵng. Trong khi nguồn lực đất đai của quận khá hạn chế nên khu vực ga đường sắt hiện hữu ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tái thiết, chỉnh trang đô thị và phân bổ lại dân cư trên địa bàn quận theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung được duyệt.

Ngoài ra, tuyến đường sắt đi sâu vào khu vực trung tâm và cắt ngang qua nhiều tuyến đường đô thị, cùng với số đôi tàu chạy trên đường sắt Bắc – Nam đoạn qua TP Đà Nẵng tương đối lớn (cao điểm đến 42 lượt tàu/ngày ra vào ga) đã phát sinh nhiều bất cập, thường xuyên gây ra ùn tắc giao thông và tai nạn ngay trong khu vực nội đô.

Xem thêm clip:

Hà Nội ra quân xóa phố cà phê đường tàu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm