2 phương án làm đường Vành đai 4 TP.HCM qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

(PLO)- Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin ý kiến Bộ GTVT về 2 phương án làm tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa phận tỉnh này.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản xin ý kiến Bộ GTVT về phương án đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM.

Theo đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết dự án đường Vành đai 4 TP.HCM dài hơn 206 km. Trong đó đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23 km; qua Đồng Nai 45,6 km; qua Bình Dương 47,45 km; TP.HCM 17.3 km và Long An: 78,3 km. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 105.964,6 tỉ đồng.

Đối với đoạn đi qua tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu dự kiến sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe theo chuẩn cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Hướng đi của tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM.
Hướng đi của tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM.

Về hình thức đầu tư, địa phương đưa ra nhiều phương án để phân tích và cuối cùng chọn ra hai phương án chính sau:

Phương án 1: Dự án có nền đường 25,5 m với tổng mức đầu tư khoảng hơn 7.972 tỉ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước 3.965 tỉ đồng chiếm 49,75% (vốn ngân sách trung ương 1.983 tỉ đồng, vốn ngân sách địa phương 1.983 tỉ đồng), vốn nhà đầu tư 4.005 tỉ đồng chiếm 50,25%. Thời gian hoàn vốn dự án là 20 năm.

Phương án 2: Dự án có nền đường 27 m, với tổng mức đầu tư khoảng 8.100 tỉ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước 4.095 tỉ đồng chiếm 50,57% (vốn ngân sách trung ương 2.048 tỉ đồng, vốn ngân sách địa phương 2.048 tỉ đồng), vốn nhà đầu tư 4.005 tỉ đồng chiếm 49,43%. Thời gian hoàn vốn 20 năm.

Hai phương án trên khác nhau ở độ rộng của nền đường. “Nhưng phương án hai phải xin Quốc hội cho cơ chế sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vì vốn góp Nhà nước chiếm trên 50% tổng mức đầu tư dự án…”- UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay.

Để dự án sớm hoàn thành, địa phương này cũng đề xuất nhiều cơ chế đặc thù để triển khai dự án. Cụ thể là chính sách về khai thác vật liệu xây dựng, chính sách giải phóng mặt bằng… đã có trong các nghị quyết của Quốc hội, hiện đang được áp dụng cho những dự án cao tốc trọng điểm quốc gia.

Nếu được chấp thuận, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sẽ hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư trong năm nay. Năm 2025 tiến hành lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công, hoàn thành trong quý IV-2027.

Dự án Đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài tuyến là 18,23 km. Điểm đầu tuyến tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT992, cách đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khoảng 230 m; điểm cuối trên địa phận huyện Châu Đức (giáp ranh với tỉnh Đồng Nai, vị trí Hồ Bầu Cạn) tiếp nối với dự án đường Vành đai 4 TP.HCM trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Trên tuyến có bố trí ba nút giao liên thông, gồm nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường ĐT992 (đường Hội Bài - Phước Tân), nút giao với đường ĐT991 (đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình) và nút giao với đường quy hoạch quốc lộ 51C.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm