2014: Khắc phục khuynh hướng báo lá cải

Trong năm 2013, tổng doanh thu viễn thông của Việt Nam ước đạt 9,9 tỉ USD. Tổng số thuê bao điện thoại đạt 130 triệu thuê bao, trong đó di động chiếm 93%.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, Bộ TT&TT cho biết trong năm nay Bộ đã ban hành 99 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là hơn 3 tỉ đồng. Trong đó, Bộ đã thanh tra và kiểm tra 41 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung đã phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo người sử dụng tải các phần mềm có nội dung khiêu dâm về điện thoại để trục lợi, đồng thời ra quyết định thu hồi từ các doanh nghiệp vi phạm tổng số tiền 3,7 tỉ đồng và 22 đầu số.

Đối với lĩnh vực viễn thông, Bộ TT&TT đánh giá năm qua công tác quản lý thuê bao trả trước, điều chỉnh giá cước dịch vụ viễn thông được thực hiện đúng định hướng, kế hoạch, góp phần quan trọng trong quá trình lành mạnh hóa thị trường, thúc đẩy phát triển nhanh hạ tầng mạng lưới và dịch vụ viễn thông, Internet. Bộ đã chỉ đạo sát sao các doanh nghiệp viễn thông trong việc dừng triển khai các gói cước, các chương trình khuyến mãi sai phạm; điều chỉnh giá cước thanh toán dịch vụ điện thoại quốc tế chiều về, giá cước chuyển vùng quốc tế đối với thuê bao nước ngoài đến Việt Nam, giá cước dịch vụ dữ liệu thông tin di động 3G... Tuy nhiên, Bộ cũng thừa nhận vẫn còn tình trạng dùng cuộc gọi rác, tin nhắn rác lừa đảo người tiêu dùng cả từ các số thuê bao di động cá nhân lẫn qua các đầu số cung cấp dịch vụ thông tin.

2014: Khắc phục khuynh hướng báo lá cải ảnh 1

Giới trẻ sử dụng Internet ngày càng nhiều trong cuộc sống hiện đại. Ảnh: HTD

Riêng về việc “hiện nay có nhiều tờ báo hoạt động na ná kiểu báo lá cải” như phát biểu của ông Nguyễn Văn Diệu - Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang, nội dung này cũng được Bộ TT&TT thừa nhận trong báo cáo tại hội nghị. Theo Bộ, hiện có một số báo, trang thông tin điện tử đưa tin giật gân, câu khách, thậm chí thông tin sai sự thật. Do vậy năm 2014, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ là khắc phục có hiệu quả hiện tượng, tình trạng một số báo xa rời tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ; chấn chỉnh việc thông tin sai sự thật, thiếu chính xác, thông tin không phục vụ lợi ích đất nước, lợi ích nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Phải đón được xu hướng tương lai

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ngành TT&TT phải đón được xu hướng tương lai để tiếp tục là ngành kinh tế - chính trị - kỹ thuật mũi nhọn, mở đường, tạo động lực cho một giai đoạn đổi mới mạnh mẽ hơn của đất nước. Cũng theo Phó Thủ tướng, trong những năm gần đây, các chỉ số cạnh tranh quốc gia, kinh tế tri thức, phát triển nguồn nhân lực… không còn ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ như trước mà hiện là giai đoạn tạo ra động lực mới nhằm phát huy hết những tiềm lực trong nhân dân. Trong đó ngành TT&TT có vai trò quyết định để tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xã hội thông tin, kinh tế tri thức, triển khai và ứng dụng hiệu quả công nghệ TT&TT.

Chưa nghe sai phạm của nhà mạng

Hiện nay chúng ta chưa có tiêu chuẩn của 3G để đánh giá chất lượng, cái này chúng tôi đang xây dựng. Về việc tăng cước 3G của các nhà mạng, như hội nghị đã đề cập, nhà mạng nào tăng nhiều thì ít người dùng. Các nhà mạng được quyền cạnh tranh bình đẳng, đàng hoàng theo đúng luật.

Về thông tin được công bố tại hội nghị Thanh tra Bộ TT&TT là các nhà mạng có hành vi tích hợp dịch vụ nội dung sẵn trên SIM di động một cách mập mờ, thu lợi hàng trăm tỉ đồng, tôi chưa nghe thông tin này. Nếu thông tin đó là đúng thì các nhà mạng đã sai nghiêm trọng và phải bị xử lý quyết liệt.

Ông PHẠM HỒNG HẢICục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT)

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm