3.026 phạm nhân được đặc xá, khắc phục hàng chục tỉ đồng

Ngày 31-8, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước.

Theo quyết định, có tổng cộng 3.035 người đủ điều kiện được đặc xá, gồm 3.026 phạm nhân đang chấp hành án, ba người đang được tạm đình chỉ chấp hành án và sáu người đang được hoãn chấp hành án.

Cựu trưởng ban quản lý dự án khắc phục 10 tỉ

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết trong số 3.026 phạm nhân được đặc xá có 283 phạm nhân thuộc tội phạm tại các chương xâm phạm về quản lý kinh tế và chức vụ.

Đợt đặc xá năm 2021 có 499 phạm nhân thuộc các dân tộc thiểu số của Việt Nam, 314 phạm nhân là người có tôn giáo; ngoài ra có 19 phạm nhân là người nước ngoài, gồm bảy quốc tịch khác nhau, trong đó có 10 phạm nhân người Trung Quốc…

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, tại buổi họp báo.
Ảnh: UYÊN TRANG

Tổng số tiền mà các phạm nhân được đặc xá đã bồi thường dân sự là 80 tỉ đồng, trong đó số phạm nhân xâm phạm về quản lý kinh tế và chức vụ đã khắc phục 24 tỉ đồng.

Người nộp nhiều tiền khắc phục hậu quả nhất là phạm nhân Trần Khắc Hiệp (cựu trưởng Ban quản lý dự án Nghi Sơn) với số tiền 10 tỉ đồng. Ông Hiệp bị tuyên bốn năm tù về tội lập quỹ trái phép trong vụ án xảy ra tại Ban quản lý dự án Công trình liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, nhấn mạnh đặc xá năm 2021 khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước Việt Nam và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện, trở thành người có ích cho xã hội.

Đây cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân; thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự.

Ông Hà khẳng định đặc xá năm 2021 được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và bảo đảm dân chủ theo quy định của pháp luật.

“Tuy nhiên, khác với các lần đặc xá trước, quyết định về đặc xá lần này đã có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không đề nghị đặc xá. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này cũng ít hơn so với các lần đặc xá trước” - ông Hà cho hay.

Yêu cầu tổ chức công bố gọn nhẹ

Theo Bộ Công an, đợt đặc xá năm 2021 có nhiều điểm mới so với những lần đặc xá trước đây. Điển hình, thời gian từ khi có chủ trương cho đến khi có quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá và đến thời điểm công bố quyết định đặc xá là rất ngắn.

Đây cũng là lần đầu tiên thực hiện đặc xá theo Luật Đặc xá năm 2018; đợt đặc xá còn diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhất là tại các tỉnh, TP phía Nam...

Chính vì vậy, Bộ Công an đã ban hành phương án tổ chức tha phạm nhân trên cơ sở thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, với phương châm không để dịch bệnh lây lan vào các cơ sở giam giữ, không để phạm nhân được đặc xá vi phạm quy định phòng chống dịch hoặc không có nơi cư trú (do các địa phương thực hiện giãn cách không về được nơi cư trú).

Về nhiệm vụ cụ thể khi triển khai đặc xá, Bộ Công an giao Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng hoàn thiện kế hoạch công bố quyết định đặc xá năm 2021; phải bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch, tuyệt đối không để dịch lây lan vào các cơ sở giam giữ.

Công an các tỉnh, TP trực thuộc trung ương, các trại giam liên hệ ngay với các địa phương về việc xét nghiệm. Cục Y tế chịu trách nhiệm tại những địa phương không đáp ứng được nhu cầu xét nghiệm.

Bộ Công an nhấn mạnh các nơi tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước trên tinh thần gọn nhẹ.

Công an các đơn vị, địa phương nơi tiếp nhận người đặc xá về nơi cư trú có kế hoạch và chỉ đạo ngay việc cấp lại các giấy tờ tùy thân, cấp CCCD, thực hiện các chính sách về tái hòa nhập cộng đồng cho người được đặc xá…

 

2 cựu thứ trưởng công an đã chấp hành án xong

Đáng chú ý, tại buổi họp báo, PV đặt câu hỏi liên quan đến hai cựu thứ trưởng Bộ Công an là các ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành có nằm trong danh sách đặc xá năm 2021 hay không.

Trả lời vấn đề này, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng cho hay ông Tân và ông Thành đã chấp hành xong án phạt tù, không thuộc phạm nhân đặc xá lần này.

Trước đó, tháng 6-2019, các ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành lần lượt bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt 36 tháng tù và 30 tháng tù trong vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) thâu tóm nhà, đất công sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm