5 tồn tại ở Cảng vụ hàng không miền Nam

Thanh tra Bộ GTVT vừa có kết luận về năm tồn tại của Cảng vụ hàng không miền Nam (HKMN): Cho thuê trụ sở không đúng quy định; định mức tiêu chuẩn trong việc thưởng chưa đúng đối tượng; tồn tại về công tác cán bộ; chưa quản lý khu đất bãi xe và công tác tiếp dân chưa đúng trình tự. Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM,ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ HKMN, cho biết kết luận thanh tra của Bộ GTVT đã công khai và vấn đề còn lại là khắc phục các tồn tại.

Nhập nhằng “cho mượn” trụ sở

Kết luận về việc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của Cảng vụ HKMN, Thanh tra Bộ GTVT cho biết vấn đề tồn tại đầu tiên là việc đơn vị này cho một công ty hàng không mượn tầng ba.

“Cảng vụ HKMN cho một công ty hàng không mượn trụ sở từ 1-10-2013 đến 1-10-2016, giám đốc cảng đồng ý với nội dung công ty này chi trả chi phí điện nước, văn phòng phẩm, thuê cây cảnh 105 triệu đồng/tháng là chưa đúng quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (bản chất là cho thuê tài sản)” - văn bản của thanh tra nêu rõ. Tổng số tiền công ty hàng không này chi trả cho cảng vụ là gần 3,8 tỉ đồng.

Theo Thanh tra Bộ GTVT, sai phạm về việc cho mượn trụ sở này thuộc trách nhiệm của bà Trần Thụy Minh, nguyên Giám đốc Cảng vụ HKMN (đã nghỉ hưu). Đến thời kỳ ông Trần Doãn Mậu, Cảng vụ HKMN đã có công văn đòi lại nên cuối năm 2016, công ty hàng không “mượn” trụ sở đã trả lại tầng ba của trụ sở cảng vụ.

Sai sót tiếp theo của Cảng vụ HKMN là về định mức tiêu chuẩn trong việc thưởng chưa đúng đối tượng. Theo đó, chi phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở nước ngoài vượt dự toán gần 412 triệu đồng; quy định hệ số phụ cấp trách nhiệm chưa đúng cơ cấu tổ chức; hỗ trợ khen thưởng chưa đầy đủ, chi tiền mặt cũng chưa phù hợp.

Cảng vụ hàng không miền Nam còn nhập nhằng giữa cho mượn và cho thuê trụ sở. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Tồn tại thứ ba liên quan đến công tác cán bộ. Đơn cử là bà Nguyễn Thị Thanh An, viên chức phòng Tổ chức hành chính, giữ chức chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Công đoàn HKMN là chưa phù hợp Luật Phòng, chống tham nhũng. Cảng vụ HKMN cũng xây dựng quy hoạch chức danh lãnh đạo giai đoạn 2016-2021 chưa đúng hướng dẫn của Bộ GTVT.

Tồn tại thứ tư là cảng vụ chưa quản lý được khu đất đang làm bãi đỗ xe bên cạnh lối vào nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.

Tồn tại cuối cùng là công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đảm bảo đúng trình tự, thủ tục.

Chậm cải tiến công tác quản lý

Thanh tra Bộ GTVT cũng chỉ ra nguyên nhân là các cán bộ giữ chức vụ đều thực hiện kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn nhiều hạn chế. Cơ quan chức năng đã thanh tra, kiểm toán, quyết toán nhưng chưa kịp thời phát hiện các tồn tại nêu trên để kiến nghị đơn vị khắc phục.

Thanh tra Bộ cũng cho rằng nhận thức của các cá nhân, tổ chức tham mưu, giúp việc cho các giám đốc qua các thời kỳ còn hạn chế; còn chậm việc cải tiến, đổi mới công tác quản lý tài sản, định mức tiêu chuẩn, công tác cán bộ…

Để khắc phục các thiếu sót, Thanh tra Bộ kiến nghị Cảng vụ HKMN nộp tổng số tiền hơn 4,23 tỉ đồng do việc cho mượn tầng ba của trụ sở và chi phí hội nghị chưa đúng quy định vào ngân sách nhà nước. Yêu cầu cảng vụ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Đấu giá khu đất bãi đỗ xe 3.541 m2

Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Cảng vụ HKMN sớm đấu giá vị trí khu đất bãi đỗ taxi cạnh ga quốc tế Tân Sơn Nhất với quy mô 3.541 m2, tránh lãng phí tài sản công. Ngoài ra, đơn vị này phải chấm dứt ngay việc chi thưởng an toàn, thưởng đột xuất cho các cá nhân, đơn vị ngoài cơ quan không đúng đối tượng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm