7/9 cầu bộ hành dần thành hình
Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng cộng chín cầu bộ hành để kết nối hành khách từ hai bên Xa Lộ Hà Nội và Võ Nguyên Giáp.
Chín cầu này bao gồm: Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Công Nghệ Cao, Thủ Đức, Đại học Quốc gia.
Trong đó, hiện có 7/9 cầu bộ hành đang được triển khai thi công. Cụ thể như Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Công Nghệ Cao.
Hiện MAUR đã phối hợp với nhà thầu của gói thầu số 2 tiến hành lắp đặt phần kết cấu chính như dầm bê tông cốt thép dự ứng lực đoạn băng ngang đường Võ Nguyên Giáp (Xa lộ Hà Nội cũ) tại các ga Khu công nghệ cao và Bình Thái.
MAUR cho biết kế hoạch trước Tết Nguyên đán 2024 sẽ tiếp tục hoàn thành lắp đặt dầm ngang tại các ga Rạch Chiếc, thi công hoàn chỉnh kết cấu mái kiến trúc các ga đã hoàn thành lắp đặt dầm.
Đối với hai cầu bộ hành chưa triển khai thi công, MAUR đang phối hợp các đơn vị liên quan hoàn chỉnh công tác di dời hạ tầng kỹ thuật và xin cấp phép phương án tổ chức giao thông, dự kiến triển khai thi công vào đầu năm 2024.
Dự kiến các cầu bộ hành sẽ hoàn thành vào tháng 6-2024 để kịp thời hoàn tất các thủ tục tục kiểm tra, nghiệm thu đưa công trình tuyến đường sắt đô thị số 1 vào khai thác vận hành từ tháng 7-2024 như kế hoạch đã đề ra.
"Các cầu bộ hành được thiết kế hài hòa với cảnh quan xung quanh và kiến trúc chính nhà ga trên cao (kết cấu bê tông, mái thép cong) tạo điểm nhấn cho đoạn tuyến trên cao qua địa bàn TP Thủ Đức" - MAUR thông tin.
Nhiều phương án kết nối
Ngoài việc tổ chức thi công cầu bộ hành, khu vực này cũng thiết kế bố trí các bãi đậu xe có quy mô khoảng 1.500 m2 tại mỗi nhà ga. Từ đó, đáp ứng nhu cầu giữ xe (trung chuyển) cho 400-500 phương tiện xe hai bánh tại tất cả vị trí nhà ga trên cao.
MAUR và các đơn vị liên quan như Sở GTVT, Trung tâm Vận tải hành khách công cộng… cũng đã có kế hoạch triển khai một số dự án.
Cụ thể, dự án thang máy cho các cầu bộ hành nhà ga trên cao (đang được Sở GTVT lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư) nhằm tạo thuận lợi cho nhóm hành khách lớn tuổi, khuyết tật hoặc trẻ em… tiếp cận nhà ga.
MAUR cũng đã phối hợp với Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng tổ chức quy hoạch, kết nối các điểm dừng chờ xe buýt, bố trí bổ sung thêm bãi đậu xe tại vị trí thang lên xuống cầu bộ hành, đảm bảo khả năng tiếp cận, trung chuyển hành khách, nâng cao hiệu quả dự án.
Ngoài ra, việc kết nối cầu bộ hành nhà ga với các dự án lân cận như các khu chung cư, khu thương mại, siêu thị... cũng được xem xét, triển khai thực hiện quy hoạch kết nối, góp phần nâng cao hơn nữa tính hiệu quả của dự án này.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có 3 ga ngầm và 11 nhà ga trên cao.
Cầu bộ hành sẽ đảm bảo kết nối hành khách từ hai đường Xa lộ Hà Nội, đảm bảo khả năng tiếp cận an toàn cho hành khách đi tàu. Đồng thời, đây cũng chính là hướng thoát hiểm chính của nhà ga trong trường hợp khẩn cấp.