Ấn Độ đề xuất cách xử lý đánh giá và xếp hạng giả mạo trên nền tảng mua sắm trực tuyến

(PLO)- Chính phủ Ấn Độ ban hành bản hướng dẫn cách chống lại những bài đánh giá và xếp hạng giả mạo trên nền tảng mua sắm trực tuyến cho các công ty công nghệ đa quốc gia, các trang web du lịch và ứng dụng giao đồ ăn.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 21-11, chính quyền Ấn Độ đã ban hành bản hướng dẫn cách chống lại những bài đánh giá và xếp hạng giả mạo của người dùng mạng xã hội trên các sàn thương mại điện tử, theo hãng tin Reuters.

Đánh giá, xếp hạng chất lượng sản phẩm và dịch vụ là một hoạt động phổ biến trên mạng xã hội. Việc nhận được nhiều đánh giá tích cực sẽ giúp các chủ ứng dụng cũng như những nhà kinh doanh online tạo ra doanh thu và sự quan tâm từ người mua hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, một số công ty và nhà kinh doanh đã bị một cộng đồng người dùng ẩn danh tấn công trực tuyến bằng cách đăng tải những bài đánh giá tiêu cực và hạ thấp xếp hạng của họ vô căn cứ. Hành động này khiến quá trình kiểm chứng chất lượng của người mua hàng trở nên rất khó khăn.

Người dân Ấn Độ xem video trên điện thoại di động. Ảnh: REUTERS

Người dân Ấn Độ xem video trên điện thoại di động. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, nhằm đảm bảo tính xác thực trên các nền tảng mua sắm trực tuyến, chính phủ Ấn Độ đã soạn thảo một bản hướng dẫn cho các công ty công nghệ đa quốc gia như Google, Facebook, Instagram, Amazon, cũng như các trang web du lịch và ứng dụng giao đồ ăn.

“Các hướng dẫn mới giúp chống lại hành vi đánh giá giả mạo trực tuyến của chính phủ sẽ góp phần tăng cường tính minh bạch cho cả người tiêu dùng và người bán, đồng thời thúc đẩy tính xác thực của thông tin trên các nền tảng trực tuyến” - ông Sachin Taparia, nhà sáng lập LocalCircles - một nền tảng thăm dò ý kiến trực tuyến, nhận định.

"Các cơ chế phản hồi như đánh giá và xếp hạng trên nền tảng trực tuyến là cần thiết vì lợi ích của người tiêu dùng. Chúng tôi hoan nghênh các bước mà chính phủ đang thực hiện" - đại diện chuỗi nhà hàng đa quốc gia Zomato của Ấn Độ chia sẻ.

Chi tiết đầy đủ về bản hướng dẫn hiện vẫn chưa được công bố. Việc áp dụng những hướng dẫn này sẽ do Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ đánh giá, Reuters đưa tin.

Trước đó, vào tháng 6, Cục Các vấn đề người tiêu dùng Ấn Độ đã thành lập ủy ban để phát triển một hệ thống những cách kiểm tra các đánh giá giả mạo và lừa đảo trong thương mại điện tử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm