Bắt nhóm giang hồ truy sát chủ tịch hội nông dân

Ngày 15-7, Công an thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận đã bắt giam Ngô Đức Thọ, chủ một doanh nghiệp san lấp mặt bằng tại thị xã La Gi và Hồ Văn Cư (ngụ TP.HCM) để điều tra về tội cố ý gây thương tích.

Công an cũng tạm giữ hình sự người tên T. (ngụ quận 8, TP.HCM) để tiếp tục điều tra.

Những người trên bị bắt vì liên quan vụ truy sát ông Phạm Văn Mười, đại biểu HĐND, Thị ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã La Gi.

Hai lần bị đánh, chém

Vào chiều tối 12-12-2019, ông Mười trên đường về nhà thì bị hai thanh niên bịt mặt chạy xe máy phía sau vượt lên ép xe. Người ngồi sau dùng dao tấn công ông Mười. Một trong các nhát dao trúng vào ngực trái nhưng may mắn là trúng vào chiếc điện thoại nên thương tích không nguy hiểm đến tính mạng nạn nhân.

Cơ quan CSĐT Công an thị xã La Gi đã trích xuất camera dọc đường, thu giữ hình ảnh hai thanh niên nói trên để phục vụ công tác điều tra.

Trung tâm Giám định pháp y Bình Thuận đã có kết quả giám định thương tật bổ sung đối với ông Phạm Văn Mười.

Cụ thể, nạn nhân có sáu vết thương do cùng một vật sắc gây ra, trong đó có vết thương ở ngực trái với tổng tỉ lệ thương tật 12%.

Trước đó, ngày 28-4-2019, trong lúc ông Mười vào rẫy canh tác thì có bốn thanh niên bịt mặt xuất hiện. Những thanh niên này lao vào hành hung ông, sau đó lên xe bỏ chạy...

Sau khi vụ chém xảy ra, ngày 3-2-2020, Cơ quan CSĐT Công an thị xã La Gi ra quyết định khởi tố vụ án cố ý gây thương tích, lập chuyên án để điều tra.

Sau gần bảy tháng, Công an thị xã La Gi đã xác định được những kẻ trực tiếp gây ra vụ truy sát. Đến 9-7, ban chuyên án cử tổ công tác đến TP.HCM xác minh, bắt giữ Hồ Văn Cư và thanh niên tên T. để điều tra.

Công an thực nghiệm hiện trường vụ truy sát chủ tịch Hội Nông dân thị xã La Gi. Ảnh nhỏ (từ trái qua): Ngô Đức Thọ và Hồ Văn Cư. Ảnh: BPN

Thuê giang hồ chém người

Theo lời khai của Cư, tháng 4-2019, Ngô Đức Thọ (chủ doanh nghiệp san lấp mặt bằng tại Tân Bình, thị xã La Gi) gọi điện thoại thuê Cư đánh ông Mười. Cư nhờ T. tìm người để cùng thực hiện và T. đã giới thiệu ba người quen trên mạng xã hội (chưa rõ tên tuổi).

Ngày 28-4-2019, Cư cùng ba thanh niên đến rẫy nơi ông Mười đang tưới cây để hành hung nhưng ông Mười phát hiện, kịp bỏ chạy. Sau vụ này, Thọ trả công cho cả nhóm 20 triệu đồng.

Đến tháng 12-2019, xe ben chở khoáng sản trái phép của Thọ tiếp tục bị bắt giữ. Thọ nghi ngờ ông Mười tố cáo nên gọi cho Cư ra Bình Thuận truy sát.

Lần này, một mình Cư ra Bình Thuận gặp một thanh niên tên Tuấn rủ cùng thực hiện.

Khoảng 19 giờ ngày 12-12-2019, phát hiện ông Mười đi xe máy về nhà nên Cư điều khiển xe máy chở Tuấn bám theo. Đến đoạn đường vắng, không có đèn đường thì Cư ép xe ông Mười và Tuấn nhảy xuống xe dùng dao tấn công nhiều nhát vào người, lưng ông Mười...

Sau vụ này, Thọ trả tiền công cho Cư 20 triệu đồng và Cư chia cho Tuấn 10 triệu đồng.

Đến tháng 4-2020, thấy công an điều tra gắt gao, Thọ nhờ và Cư gọi điện thoại đe dọa ông Mười: “Bị đánh hai lần chưa sợ à? Cẩn thận không có ngày bị mất cánh tay hoặc con cái nguy hiểm”.

Từ lời khai của Cư, ngày 11-7, Công an thị xã La Gi đã bắt giữ Thọ.

Bước đầu, Thọ khai nhận do nghi ngờ ông Mười tố cáo hành vi khai thác cát trái phép nên xe ben chở vật liệu xây dựng liên tục bị các cơ quan chức năng bắt giữ. Vì vậy Thọ đã thuê nhóm của Cư từ TP.HCM ra đánh dằn mặt ông Mười.

Cơ quan CSĐT Công an thị xã La Gi đã tổ chức thực nghiệm hiện trường và đang truy bắt các nghi can còn lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm