5 thực phẩm nên tránh khi mắc bệnh thận và tiểu đường

Theo Healthline, những người bị bệnh thận và tiểu đường nên theo dõi lượng đường tiêu thụ và các khoáng chất natri, kali và phốt pho. Dưới đây là 5 loại thực phẩm nên tránh nếu bạn bị bệnh thận và tiểu đường.

Trái cây nhiều kali

Trái cây có lợi cho sức khỏe, chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, những người bị bệnh thận và tiểu đường có thể cần hạn chế ăn một số loại trái cây - chủ yếu là những loại có nhiều đường và kali.

Bơ chứa hàm lượng kali cao không tốt cho người bị bệnh thận và tiểu đường. Ảnh: NHẬT LINH

Nếu bạn bị bệnh thận, cơ thể không thể loại bỏ kali đúng cách, điều này có thể dẫn đến tăng nồng độ kali trong máu, còn được gọi là tăng kali máu. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể gây ra mệt mỏi, yếu cơ, các vấn đề về tim và thậm chí tử vong.

Các loại trái cây có hàm lượng kali cao như chuối, bơ, mơ, kiwi và cam không lý tưởng cho những người bị bệnh thận và tiểu đường. Thay vào đó, hãy chọn các loại trái cây có hàm lượng kali thấp như nho, quả mọng, dứa và ăn chúng một cách điều độ.

Nước ép trái cây

Tránh nước trái cây và đồ uống có đường khác nếu bạn bị bệnh thận và tiểu đường.

Những loại đồ uống này có xu hướng chứa nhiều đường bổ sung, có thể khiến lượng đường trong máu tăng vọt nhanh chóng. Điều này đáng lo ngại, vì bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ đường của cơ thể và lượng đường trong máu cao kéo dài có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe khác nhau.

Thêm vào đó, một số loại nước trái cây có nhiều khoáng chất như kali. Chẳng hạn như, một cốc (240 mL) nước cam chứa khoảng 443 mg kali.

Khoai tây và khoai lang

Khoai tây và khoai lang có nhiều kali, có thể là mối lo ngại đối với những người bị bệnh thận, đặc biệt là những người mắc bệnh thận giai đoạn cuối.

Một củ khoai tây nướng (156 gram) chứa khoảng 610 mg kali và một củ khoai lang nướng (114 gram) chứa khoảng 541 mg kali.

Nếu bạn bị bệnh thận và tiểu đường, hãy hạn chế ăn khoai tây và khoai lang vì chúng chứa nhiều kali và carbs. Ảnh: NHẬT LINH

Tuy nhiên, khoai tây và khoai lang có thể được ngâm hoặc rửa sạch để giảm đáng kể hàm lượng kali của chúng.

Mặc dù những phương pháp này có thể làm giảm hàm lượng kali, nhưng khoai tây và khoai lang vẫn chứa nhiều carbs, vì vậy bạn nên ăn chúng ở mức độ vừa phải nếu bạn mắc bệnh tiểu đường.

Nước ngọt sẫm màu

Nước soda, đặc biệt là các loại có màu sẫm không lý tưởng cho những người bị bệnh thận và tiểu đường.

Nước ngọt có màu sẫm chứa phốt pho, được sử dụng để ngăn ngừa sự đổi màu, kéo dài thời hạn sử dụng và tăng thêm hương vị. Hầu hết các loại nước ngọt có màu sẫm chứa 90 – 180 mg phốt pho trên mỗi khẩu phần 355 ml.

Mặc dù điều này có vẻ không nhiều so với giới hạn trên mỗi ngày, nhưng nước ngọt có chứa một loại phốt pho khác với lượng phốt pho tự nhiên có trong thực phẩm. Nó không liên kết với protein mà thay vào đó xuất hiện ở dạng muối, có nghĩa là nó được hấp thụ vào máu của bạn dễ dàng hơn. Thận khỏe mạnh có thể dễ dàng loại bỏ phốt pho dư thừa khỏi máu, nhưng đây không phải là trường hợp bạn bị bệnh thận.

Nồng độ phốt pho trong máu cao trong một thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, làm yếu xương và tăng nguy cơ tử vong sớm.

Nước ngọt có màu sẫm chứa nhiều đường và phốt pho bổ sung, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nếu bạn mắc bệnh thận và tiểu đường. Ảnh: NHẬT LINH

Nước ngọt và đồ uống có đường khác cũng chứa nhiều đường. Điều này không lý tưởng cho những người mắc bệnh tiểu đường, vì cơ thể của họ không thể điều chỉnh lượng đường trong máu đúng cách.

Lượng đường trong máu cao trong thời gian dài có thể làm tổn thương dây thần kinh, làm tổn thương thận và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Thay vì soda, hãy chọn đồ uống ít đường và ít phốt pho, chẳng hạn như nước lọc, trà không đường,...

Thịt chế biến

Thịt đã qua chế biến được làm bằng cách làm khô, ướp muối, xử lý hoặc hun khói để tăng hương vị, kết cấu và thời hạn sử dụng của chúng. 

Thịt xông khói, thịt nguội, xúc xích và thịt khô là một số loại thịt đã qua chế biến phổ biến.

Bởi vì thịt chế biến thường được ướp muối, chúng có hàm lượng natri cao. Thực phẩm có hàm lượng natri cao không lý tưởng cho những người bị bệnh thận và tiểu đường, vì lượng natri dư thừa có thể làm căng thận đáng kể. Điều này có thể làm tăng huyết áp và gây tích tụ chất lỏng ở những nơi như mắt cá chân và xung quanh tim hoặc phổi.

Thay vì tiêu thụ các loại thịt đã qua chế biến, hãy chọn phần thịt nạc, không da như phi lê ức gà, chứa ít natri hơn. Tuy nhiên, cũng như tất cả các loại thực phẩm giàu protein, hãy ăn chúng một cách điều độ, theo Healthline.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.