Phát hiện giật mình về món nem chua của Việt Nam

Một nhóm các nhà nghiên cứu Đại học RMIT (Úc) sai khi qua Việt Nam du lịch đã bị món nem chua cuốn hút và khiến họ phải vào cuộc nghiên cứu.

Các nhà khoa học đã rất ngạc nhiên khi thấy nhiều người ăn nem chua, thực chất là món thịt sống mà không hề bị ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện thấy, một loại hợp chất diệt khuẩn mới trong nem chua. Đó là chất Plants cyclin B21A được xem là một loại vi khuẩn có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn đối thủ. Hay nói cách khác Plantacyclin B21AG là chất diệt khuẩn.

Hợp chất này cũng có thể tiêu diệt một loạt các sinh vật gây bệnh thường thấy trong thực phẩm, bao gồm cả vi khuẩn Listeria vốn sống rất tốt trong môi trường lạnh đến đóng băng và dễ gây tử vong cho con người.

Trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Parlindungan cho biết, nem chua ăn sống nhưng không gây ngộ độc nếu chế biến đúng cách. Điều này là do vi khuẩn thân thiện phát triển mạnh trong thịt lên men tạo ra một hợp chất đặc biệt tiêu diệt các vi khuẩn nguy hiểm hơn.

"Chúng tôi sẽ tìm cách bắt chước nem chua để sử dụng vi khuẩn làm chất bảo quản thực phẩm một cách hiệu quả, và trong tương lai, những hợp chất này cũng có thể hữu ích như một loại thuốc kháng sinh trong y học của con người", Tiến sĩ Parlindungan nói. 

Theo RMIT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.