Tại sao uống nhiều cà phê lại khiến bạn mệt mỏi?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Caffeine, một hoạt chất chính trong cà phê, vốn khá nổi tiếng là một chất tăng cường năng lượng, tăng sự chú ý và tỉnh táo. Nhưng tích lũy lâu dài nó cũng gây tác dụng ngược.

Vì caffeine cũng là một loại thuốc, có nghĩa là nó có thể ảnh hưởng đến mỗi chúng ta khác nhau, tùy thuộc vào thói quen tiêu thụ và gen.

Các nhà khoa học cho biết, có một tác động ngược của caffeine là gây áp lực lên giấc ngủ. Nói cách khác, cà phê khiến cho bạn ngủ muộn hơn so với đồng sinh học đã thiết lập trong cơ thể.

Nhưng một khi caffeine hết, cơ thể đòi hỏi trả lại giấc ngủ rất cao và bạn phải trả lại nó, mà phương pháp duy nhất là phải đi ngủ.

Tuy nhiên có vấn đề phức tạp là chúng ta càng uống nhiều cà phê, cơ thể quen dần với chất caffeine và kháng cự mạnh hơn với giấc ngủ. Và điều này ảnh hưởng mạnh đến giấc ngủ và nó dẫn khiến bạn trở nên mệt mỏi.

Nếu bạn thường dựa vào cà phê để cải thiện tình trạng tỉnh táo, thì tiếp thêm cho cơ thể nhiều thứ trở nên tồi tệ hơn nhiều trong dài hạn. Do đó, bạn càng thêm nhiều tách cà phê thì giấc ngủ càng bị tác động tiêu cực.

Caffeine trong cà phê cũng có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến hoặc dẫn đến mất nước, cả hai đều có thể khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi hơn.

Các nhà khoa học cho biết, nếu bạn uống một ly cà phê mà thấy cơ thể đột nhiên mệt mỏi, thì giải pháp tốt nhất đừng uống thêm cà phê. Và tạm thời dừng uống trong vài ngày để cơ thể loại bỏ hết caffeine.  

Và nếu cảm thấy caffeine không còn mang lại năng lượng cho bạn nữa, nên chợp mắt, tập thể dục hoặc ngồi ngoài trời và tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, mà có thể giúp tăng cường năng lượng một cách tự nhiên nhất.

Ngủ đủ giấc và hoạt động thể chất là những biện pháp cho các vấn đề gia tăng sức mạnh, sự chú ý và đem đến giấc ngủ tốt. Còn cà phê chỉ được xem như một thức uống hỗ trợ khi hữu ích, lúc tinh thần thoải mái, tâm trạng vui vẻ nhưng đừng phụ thuộc vào nó hằng ngày.

New York Times

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm