Bà Rịa- Vũng Tàu nghiêm cấm cán bộ đòi người dân những giấy tờ đã được số hóa

(PLO)- Bà Rịa- Vũng Tàu yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, không được đòi hỏi người dân, doanh nghiệp những giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa có công văn gửi các sở ngành, địa phương chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, tỉnh yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Tập trung rà soát, mạnh dạn sửa đổi, bổ sung hoặc dứt khoát đề xuất các cấp có thẩm quyền bãi bỏ TTHC, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành…

Tăng cường giám sát kiểm tra, đôn đốc trong giải quyết thủ tục hành chính để giảm tầng nấc trung gian và nhanh chóng, kịp thời chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết qua nhiều cơ quan, đơn vị.

Bà Rịa- Vũng Tàu: Nghiêm cấm cán bộ đòi người dân, DN những giấy tờ, thủ tục đã được số hóa
Bà Rịa- Vũng Tàu yêu cầu tăng cường triển khai các giải pháp để giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh minh họa: HT

Nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ; 100% UBND cấp xã triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; khẩn trương hoàn thành các cơ sở dữ liệu về số hoá kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực chưa được số hoá và lưu vào kho lưu trữ của tỉnh và kho cá nhân theo đúng tiến độ…

Giao Sở TT&TT đến cuối năm 2023 hoàn thành việc kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Nghiêm cấm việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành theo đúng quy định.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ của cơ quan, đơn vị.

Thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ...hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Bà Rịa- Vũng Tàu giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm…

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, tổng số hồ sơ TTHC phải giải quyết trong 10 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh là hơn 509 nghìn hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 97,7%.

Nguyên nhân chủ quan của việc trễ hạn là lãnh đạo của một số đơn vị chưa thực sự quyết liệt trong chỉ đạo giải quyết hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp; Một số công chức, viên chức có liên quan trong việc tham mưu giải quyết TTHC (lĩnh vực đất đai) chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, (chậm tham mưu, xử lý hồ sơ); công tác phối hợp chưa tốt dẫn đến thời gian giải quyết TTHC kéo dài...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm