Ngày 24-11, theo thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, tỉnh đã có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về việc triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Theo tỉnh này, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) có chiều dài khoảng 53,7km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km.
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án theo phương thức đối tác công- tư (PPP), hợp đồng BOT. Nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 6.629 tỉ đồng (chiếm 33,7% tổng mức đầu tư).
Nguồn vốn ngân sách đã được Quốc hội và Chính phủ bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 cho Bộ GTVT.
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ các khu kinh tế công nghiệp lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải.
Đồng thời giảm tải áp lực cho Quốc lộ 51 đang quá tải nghiêm trọng, tạo sự thuận lợi cho lưu thông của người dân giữa tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và các địa phương trong vùng.
Từ đó góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khi kết hợp cùng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Từ thực tiễn trong thời gian qua cho thấy, việc đầu tư dự án mang tính cấp thiết và quan trọng theo phương thức đối tác công tư (PPP) có thể gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, các tổ chức tín dụng hiện nay khó khăn trong cân đối nguồn vốn, thời gian thu hồi vốn kéo dài... dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án và chi phí phát sinh cao.
Đặc biệt, hiện nay Quốc lộ 51 sắp hết thời hạn thu phí cũng như việc đầu tư cầu Phước An kết nối đường liên cảng Cái Mép- Thị Vải với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành nên việc đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo phương thức PPP dự báo có thể khó khăn trong giai đoạn vận hành, khai thác.
Quốc lộ 51 (đoạn qua thị xã Phú Mỹ) đã trở nên quá tải và sắp hết thời hạn thu phí. Ảnh: TK
Mặt khác, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng, kết nối trực tiếp với các cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam.
Do đó, việc sớm đầu tư và hoàn thành dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ góp phần rất lớn vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Đồng thời, bảo đảm kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành để hình thành hệ thống giao thông kết nối liền vùng.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, UBND tỉnh đề nghị Bộ KH&ĐT quan tâm xem xét, trình Chính phủ bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư dự án theo phương thức đầu tư công và thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.