5 lý do bạn cần đăng ký tạm trú kể từ 1-7

Từ 1-7 tới đây rất nhiều quy định mới liên quan đến cư trú chính thức có hiệu lực, trong đó có việc đăng ký tạm trú của công dân.
Luật Cư trú 2020 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2021) quy định: Công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú. Thời hạn tạm trú tối đa là 2 năm và có thể tiếp tục gia hạn nhiều lần. Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống trong một khoảng thời gian nhất định ngoài nơi thường trú và đã được đăng ký tạm trú.
Theo các quy định hiện hành thì kể từ 1-7, khi công dân thực hiện đăng ký tạm trú sẽ có những lợi ích sau:
Không bị rơi vào trường hợp xoá hộ khẩu
Theo điểm d, khoản 1, Điều 24 Luật Cư trú 2020 thì một trong các trường hợp bị xóa đăng ký thường trú là vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên mà không đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác hoặc không khai báo tạm vắng, trừ trường hợp xuất cảnh ra nước ngoài nhưng không phải để định cư hoặc trường hợp đang chấp hành án phạt tù, chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng.
Do đó, việc đăng ký tạm trú vừa là trách nhiệm, vừa là quyền lợi của công dân để không rơi vào trường hợp bị xoá hộ khẩu.

5 lý do bạn cần đăng ký tạm trú kể từ 1-7 ảnh 1
Người dân đang được hướng dẫn làm thủ tục cấp CCCD tại Công an quận Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Thuận tiện cho việc làm CCCD
Tại Điều 11, Thông tư 59/2021 (Thông tư quy định chi tiết thi hành Luật Căn cước công dân..., có hiệu lực từ ngày 1-7-2021) quy định công dân có thể đến cơ quan quản lý căn cước công dân Công an cấp huyện, cấp tỉnh nơi công dân thường trú, tạm trú để đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.
Cán bộ Công an nơi tiếp nhận sẽ xử lý để giải quyết việc cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD cho người dân.
Trong khi đó, trước đây khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa vận hành thì đối với những người dùng CMND 9 số hoặc chưa có CMND thì sẽ phải về nơi đăng ký thường trú để thực hiện thủ tục cấp thẻ CCCD.
Tuy nhiên, kể từ 1-7 tới đây, khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức vận hành thì người dân có thể làm thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD ngay tại nơi mà mình đang tạm trú.
Tránh việc bị xử phạt hành chính
Điều 27 Luật Cư trú 2020 quy định điều kiện để đăng ký tạm trú là công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú.
Do đó, nếu thuộc trường hợp công dân trong điều kiện phải đăng ký tạm trú mà không đi làm thủ tục đăng ký thì rất có thể sẽ bị xử phạt theo điểm b, khoản 1, Điều 8 Nghị định 167/2013 với mức phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng về hành vi cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký tạm trú.
Bên cạnh đó, Bộ Công an hiện nay cũng đang lấy ý liến về dự thảo nghị định thay thế Nghị định 167/2013. Trong đó, theo dự thảo này thì Bộ Công an đề xuất mức phạt cho hành vi không thực hiện đúng quy định về đăng ký tạm trú là phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng.
Do đó, việc đăng ký tạm trú khi nằm trong diện phải đăng ký nhằm giúp cho công tác quản lý dân cư chặt chẽ hơn, đồng thời giúp cho người dân tránh bị xử phạt.
Đăng ký tạm trú đơn giản hơn
Khoản 1 Điều 28 Luật Cư trú 2020 quy định hồ sơ đăng ký tạm trú bao gồm: Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (đối với người đăng ký tạm trú là người chưa thành niên thì trong tờ khai phải ghi rõ ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản) và giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.
Theo quy định hiện hành tại khoản 3, Điều 30 Luật Cư trú 2006 có quy định trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.
Như vậy, kể từ 1-7, khi đăng ký tạm trú sẽ không cần chủ nhà đồng ý bằng văn bản, giúp đơn giản hồ sơ đăng ký tạm trú cho người dân.

Sắp tới có thể đăng ký tạm trú qua mạng 

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia năm 2021 tại Quyết định 406/QĐ-TTg ngày 22-3-2021. 
Theo đó, các thủ tục đăng ký thường trú; đăng ký tạm trú; khai báo tạm vắng; thông báo lưu trú...sẽ sớm được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (thời hạn hoàn thành dự kiến trong quý III/2021). Đây là nhóm dịch vụ công thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư.

Như vậy, trong tương lai gần, người dân có thể thực hiện đăng ký tạm trú qua mạng một cách dễ dàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm