Công an khuyến cáo việc làm căn cước công dân mùa dịch Corona

Ngày 6-2, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TP.HCM đã có Công văn số 146 về việc tuyên truyền hạn chế người dân làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD trong thời điểm dịch Corona đang bùng phát.

Tại công văn nêu rõ, sau dịp tết Nguyên đán 2020, công dân liên hệ làm thủ tục cấp CCCD tăng đột biến. Chỉ tính từ ngày 30-1 đến 3-2, Công an TP.HCM đã tiếp nhận hơn 9.200 hồ sơ, ước tính  gần 2.300 hồ sơ/ngày. So với số liệu hồ sơ tiếp nhận trong cận tết Nguyên đán, tăng gần 800 hồ sơ/ngày.

Người dân mang khẩu trang khi làm thủ tục cấp CCCD tại Phòng PC06, công an TP.HCM. Ảnh: PC06.

Công an TP.HCM cho biết rất nhiều trường hợp chứng minh nhân dân (CMND) còn thời hạn nhưng công dân vẫn làm thủ tục đổi sang thẻ CCCD, vì hiểu nhầm đến ngày 1-1-2020 sẽ đồng loạt đổi từ CMND sang CCCD. Tình trạng này đã gây áp lực lên công tác tiếp công dân giải quyết thủ tục hành chính, ảnh hưởng đến thời gian, công sức của công dân.

Đặc biệt, trong thời điểm hiện tại, dịch Corona diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với những nơi đông người để tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Mặt khác, theo khoản 2 Điều 38 Luật Căn cước công dân, CMND được cấp trước ngày Luật Căn cước công dân có hiệu lực (tức ngày 1-1-2016) thì vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD. Như vậy, công dân không bắt buộc chuyển đổi từ CMND sang CCCD nếu CMND vẫn còn nguyên vẹn và còn hạn sử dụng.

Từ các căn cứ trên, Công an TP.HCM đề nghị người dân thật cần thiết cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD mới liên hệ làm thủ tục. Đồng thời, khi làm thủ tục thì người dân phải thực hiện các khuyến cáo của ngành y tế khi đến nơi đông người nhằm làm giảm áp lực trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo an toàn, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch Corona cho người dân và lực lượng thực thi công vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm