Đồng Nai: Dân than phiền việc xét duyệt hỗ trợ còn chậm

Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đang tiến hành chi hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng cho biết đến nay, tỉnh đã chi số tiền hơn 912 tỉ đồng để hỗ trợ cho 8.928 đơn vị sử dụng lao động, hơn 470.000 người lao động và 6.842 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, trong thời gian qua đã có nhiều người dân phản ánh về việc chậm nhận hỗ trợ, nộp đơn đã lâu nhưng không thấy giải quyết. Ngoài ra, người dân cũng phản ánh về việc ở một số địa phương, các tổ trưởng khu phố gây khó khăn trong việc nhận đơn hỗ trợ.

Người dân ký nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19
tại phường Quang Vinh (TP Biên Hòa). Ảnh: VH

Không đóng tiền thắp sáng hẻm, không nhận đơn

Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn tỉnh đến nay vẫn còn nhiều người dân gặp khó khăn do dịch nhưng bốn tháng nay vẫn chưa nhận được hỗ trợ từ chính quyền.

Ông Nguyễn Văn Hiền, quê Hưng Yên, tạm trú khu phố 2, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, Đồng Nai, cho biết vợ chồng ông thuê nhà để buôn bán nhỏ ở phường Trảng Dài đã bảy năm nay. Do dịch, buôn bán ế ẩm, cuộc sống khó khăn nên ông Hiền có đến gặp tổ trưởng khu phố để nộp đơn xin hỗ trợ.

Tuy nhiên, tổ trưởng khu phố không nhận với lý do: “Không đóng tiền điện thắp sáng trong hẻm của tổ, không có sinh hoạt trong tổ nên không được nhận đơn”.

Sau đó, ông Hiền mang đơn ra trụ sở khu phố để nộp và đã được nhận đơn. “Tôi đã nộp đơn hơn một tháng nay, đến nay chưa nhận được thông tin gì từ phía khu phố, không biết có được hỗ trợ hay không” - ông Hiền nói.

Trường hợp của ông NVB ở phường Tân Phong, TP Biên Hòa, làm thợ hồ cũng lâm vào hoàn cảnh như ông Hiền. Ông B cho biết mình cũng bị thất nghiệp do dịch và được biết thợ hồ cũng nằm trong diện được nhận hỗ trợ nên làm đơn gửi tổ trưởng khu phố. Khi đến nộp đơn thì tổ trưởng khu phố cho biết trường hợp ông B không được xét nên không nhận đơn.

Sau đó, ông B phải đem đơn đến gặp trưởng khu phố trình bày hoàn cảnh khó khăn của mình và được nhận đơn xin hỗ trợ.

Phải chấn chỉnh, xử lý ngay

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai, cho biết việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn chưa đạt kết quả như mong muốn. Tỉnh đã có văn bản hướng dẫn quy định rất rõ về những người được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định 68. Cấp huyện, phòng nắm rõ quy định nhưng khi xuống đến địa phương thì lại khác.

Đặc biệt ở TP Biên Hòa, việc nhận đơn, trả đơn cho người dân phụ thuộc vào các trưởng khu phố, tổ trưởng dân phố. Nhiều khi tổ trưởng dân phố không hiểu quy định, thậm chí không phát đơn mẫu cho người dân hoặc chỉ phát vài tờ đơn, gây bức xúc dẫn đến tình trạng người dân phản ánh nhiều lần.

“Có trưởng khu phố khi nhận đơn của người làm thợ hồ rồi nói lương thợ hồ 15 triệu đồng/tháng giờ lấy đó ra mà xài rồi trả lại đơn. Chúng tôi đã có ba văn bản gửi các nơi nhắc nhở, chấn chỉnh về tiếp nhận đơn ở các khu phố” - bà Nguyễn Thị Thu Hiền nói.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh ngày 14-10, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đặc biệt lưu ý đến việc hỗ trợ người dân khó khăn do dịch. Theo ông Cao Tiến Dũng, “thương dân hay không là ở lúc này đây”. Đây là việc đáng ra phải làm sớm hơn, phải tập trung nhiều hơn nữa để lo cho công nhân, cho người dân khó khăn.

“Lãnh đạo các địa phương cần đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ người dân, không thể để xảy ra tình trạng mỗi nơi làm một kiểu. Người dân không biết mình có được hỗ trợ hay không hoặc hỗ trợ rất chậm. Những nơi nào lơ là việc hỗ trợ người dân cần xử lý nghiêm và khắc phục ngay” - ông Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết việc xét duyệt mỗi nơi một kiểu trên cùng địa bàn là do không có sự tuyên truyền, áp dụng nhất quán trong quá trình thực thi. Bí thư, chủ tịch các huyện chỉ đạo yêu cầu các khu phố, nơi nào không làm đúng theo quy định thì bí thư huyện, chủ tịch huyện chịu trách nhiệm với Tỉnh ủy.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hồng Lĩnh cũng lo ngại về việc xảy ra tình trạng có cán bộ khu phố, tổ dân phố làm khó dân. “Chủ trương như vậy mà tổ trưởng, trưởng khu phố không thực hiện thì bí thư, chủ tịch các huyện phải chấn chỉnh ngay, không để dân kêu. Nơi nào nhận thức chưa rõ thì phải quán triệt lại để đồng bộ lo cho dân, có vậy mới an dân được” - ông Lĩnh nói.•

 

Người ở trọ thực hiện giãn cách xã hội được hỗ trợ tiền ăn

Sáng 14-10, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định, thực hiện một số chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Cụ thể, UBND tỉnh quyết định hỗ trợ người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội với mức 1,5 triệu đồng/người/lần; hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/hộ/lần. Trong quyết định còn có nội dung hỗ trợ người thuê trọ với mức 300.000 đồng/người/lần.

Đối với người lang thang, cơ nhỡ trong khu cách ly tạm thời; người ở trọ thực hiện giãn cách xã hội (tạm thời đi đến nơi khác ở theo bố trí của địa phương để giãn dân khu phòng trọ, tránh bùng phát dịch) được hỗ trợ tiền ăn, tiền mua vật dụng thiết yếu 120.000 đồng/người/ngày. PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm