Hướng dẫn người lao động nhận tiền từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

BHXH Việt Nam vừa cho biết, theo số liệu thống kê tại 20/63 tỉnh, thành trong ngày đầu thực hiện gói hỗ trợ 38.000 tỉ đồng theo Nghị quyết 116 của Chính phủ cho người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã có 3.570 NLĐ được chi trả tiền hỗ trợ, với tổng số tiền hơn 10,3 tỉ đồng.

Cũng trong ngày 1-10, có 137.826 NSDLĐ được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào quỹ BHTN trong thời gian 12 tháng (từ 1-10-2021 đến 30-9-2022), cho khoảng trên 4,3 triệu NLĐ, với tổng số tiền gần 3.470 tỉ đồng.

Những người lao động đầu tiên nhận được tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN. Ảnh: T.THƯ

Theo ghi nhận, NLĐ và NSDLĐ trên cả nước đều vui mừng và đánh giá cao gói hỗ trợ đầy tính nhân văn, chia sẻ, kịp thời lần này của Quốc hội và Chính phủ. Gói hỗ trợ này cũng tiếp tục khẳng định, quỹ BHTN được quản lý và sử dụng đảm bảo an toàn hiệu quả, minh bạch.

“Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn do đại dịch gây nên, quỹ BHTN thực sự là chỗ dựa vững chắc cho NLĐ và NSDLĐ, góp phần hỗ trợ NLĐ tham gia BHTN khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống…”- lãnh đạo BHXH Việt Nam cho hay.

Theo quy định, NLĐ đang tham gia BHTN thuộc diện được hưởng gói này sẽ được cơ quan BHXH lập danh sách và gửi đến doanh nghiệp. Qua đó, NLĐ đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có) và cung cấp số tài khoản ngân hàng cá nhân cho ngành bảo hiểm. Trong vòng 5-10 ngày, cơ quan BHXH sẽ chi hỗ trợ cho NLĐ.

Các mức hưởng hỗ trợ của NLĐ.

Với NLĐ dừng tham gia BHTN, thì NLĐ gửi văn bản đề nghị hỗ trợ đến cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện. Trong vòng 5 ngày ngành bảo hiểm sẽ chi tiền cho NLĐ.

Cạnh đó, NLĐ có thể nộp hồ sơ theo các hình thức sau: Trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH (https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx), hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN; ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID); thông qua dịch vụ bưu chính; trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện.

Đối tượng được hưởng gói 38.000 tỉ đồng là NLĐ tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30-9-2021 (trừ các đơn vị thuộc cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên) và NLĐ đã bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ 1-1-2020 tới hết 30-9-2021…

Đối với NSDLĐ, đối tượng được hưởng gói này là NSDLĐ quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm đang tham gia BHTN trước ngày 1-10-2021, không bao gồm các trường hợp sau:

+ Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

+ Đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo Nghị định 60/2021.

NLĐ có thể chủ động tra cứu thời gian tham gia BHTN một cách thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng bằng nhiều cách như:

- Trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.

- Từ sổ BHXH của NLĐ.

- Trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

- Qua Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 1900.9068

- Qua tin nhắn tra cứu tại Tổng đài 8079, theo cú pháp: BH (dấu cách) QT (dấu cách) mã số BHXH gửi 8079. Lưu ý: Mã số BHXH là mã số trên sổ BHXH hoặc 10 số cuối trên thẻ BHYT của NLĐ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm