Làm từ thiện đúng, nghệ sĩ sẽ được bảo vệ

Sau bài viết “Để nghệ sĩ yên tâm làm từ thiện”, bạn đọc và chuyên gia đã có thêm nhiều ý kiến và bình luận xung quanh kết quả xác minh ban đầu của Bộ Công an về lùm xùm nghệ sĩ ăn chặn tiền từ thiện.

Chờ kết luận cuối cùng ngày 15-1-2022

Bạn đọc Nguyễn Trân đã chia sẻ: “Để người làm từ thiện yên tâm, pháp luật phải có chế tài xử lý những kẻ lợi dụng mạng xã hội bịa đặt vu khống, xúc phạm danh dự người bỏ công sức ra kêu gọi từ thiện. Tôi mong rằng pháp luật nghiêm minh, xử lý thích đáng những kẻ vu khống”.

Nghệ sĩ Quyền Linh vẫn miệt mài làm việc thiện giữa lùm xùm ăn chặn từ thiện của nghệ sĩ. Ảnh: NVCC

Trong khi đó, bạn đọc Tấn Lộc nhìn nhận: "Kết quả xác minh ban đầu của Bộ Công an là một nhận định làm sáng tỏ và phần nào giải oan cho bao người. Những trái tim yêu thương xin hãy sống lại với nhiệt huyết như ban đầu. Các bạn hãy tiếp tục kêu gọi, chúng tôi sẽ ủng hộ".

Ngoài việc vui mừng trước kết quả xác minh ban đầu, nhiều bạn đọc thận trọng hơn cho rằng phải chờ đến ngày có kết quả cuối cùng mới có thể an tâm, tin tưởng vào việc làm từ thiện của các nghệ sĩ.

Bạn đọc Nguyễn Trung Chính cho biết: “Tôi sẽ chờ đến ngày 15-1-2022 để được đón nhận thêm lần nữa thông tin "nhiều nghệ sĩ làm từ thiện nhiều hơn số tiền vào tài khoản". Lúc đó, chúng ta cũng nên tuyên dương những tấm lòng vàng này và xử lý những người tung tin không chính xác”.

Có chút “thở phào”, bảo toàn nhiệt huyết

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý và Phát triển bền vững (MSD- www.msdvietnam.org) chia sẻ: “Khi nghe tin này, trước hết, cá nhân tôi cảm thấy mừng và có chút “thở phào”. Bởi nếu việc từ thiện bị lợi dụng thì quả thật niềm tin của con người sẽ bị xói mòn ít nhiều, cái tâm của người làm thiện nguyện có thể bị lung lay. Sau một thời gian lùm xùm với công tác làm từ thiện, đặc biệt của các nghệ sĩ, thông tin ban đầu từ  Bộ Công an cho ta thấy, ít nhất, cái tâm, nhiệt huyết của người làm từ thiện đã được bảo toàn”.

Theo bà Linh, kết quả xác minh ban đầu của Bộ Công An đã cho thấy nếu chúng ta làm thật tâm và có trách nhiệm, chúng ta sẽ được công nhận và bảo vệ. Thế nên, bất kỳ cá nhân nào, bao gồm cả nghệ sĩ hãy cứ giữ lấy cái tâm trong sáng của mình để tiếp tục theo đuổi công tác thiện nguyện. 

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý và Phát triển bền vững. Ảnh: NVCC

“Ở một khía cạnh khác, tôi nghĩ vụ việc lần này đã khiến mỗi cá nhân chúng ta, bao gồm cả nghệ sĩ thức tỉnh nhiều điều về cách mà chúng ta làm thiện nguyện. Có tâm trong sáng thôi chưa đủ, từ thiện cần nghiêm túc và chuyên nghiệp. Do đó, việc làm từ thiện ngoài minh bạch về số tiền thì còn cần có trách nhiệm giải trình nữa” – bà Linh nhấn mạnh.

Cũng theo bà Linh, có lẽ, các cá nhân nên cởi bỏ các e ngại về từ thiện nhưng cũng cần nghiêm khắc với cách làm từ thiện có trách nhiệm. Mỗi người cần tìm hiểu, học về cách làm từ thiện hoặc kết hợp với các tổ chức xã hội, các cơ quan chức năng có trách nhiệm làm từ thiện chuyên nghiệp, để việc từ thiện được hiệu quả nhất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm