Quận 12, TP.HCM: Nhà bị kê biên vẫn được sang tên (?)

Từ 1997 đến 2000, Huỳnh Anh Dũng (quận 12, TP.HCM) đã có nhiều hành vi lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tiền của những người mua bán đất với mình. Năm 2003, Dũng bị TAND TP.HCM phạt tù chung thân về tội lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, Dũng còn có nghĩa vụ bồi thường hơn hai tỷ đồng cho những người bị hại.

Giải quyết vụ án hình sự, Công an và TAND TP.HCM đã kê biên một căn nhà của Dũng. Khi xét xử, tòa tiếp tục kê biên 1/2 căn nhà và giải tỏa 1/2 căn nhà vừa để đảm bảo thi hành án (THA) vừa để cho những người trong gia đình có chỗ ở.

Cuối năm 2005, sau khi bản án có hiệu lực, cơ quan THA quận 12 đã ra quyết định thi hành phần bồi thường dân sự. Để có cơ sở THA, THA quận 12 đã xác minh, yêu cầu Dũng cung cấp giấy chủ quyền nhà, đất thì mới phát hiện căn nhà đó không còn là của Dũng nữa... Vào tháng 7-2004, UBND quận đã cấp chủ quyền nhà đất đó cho cha mẹ ruột của Dũng.

Thấy lạ lùng, THA quận 12 đã yêu cầu UBND quận 12 xem xét lại thủ tục cấp giấy tờ trên cho cha mẹ Dũng. Bởi lẽ phần nhà đang bị kê biên thì không ai được giao dịch, không biết trong hồ sơ có thể hiện việc căn nhà đang bị kê biên hay không, có việc làm giả hồ sơ, né kê biên để giao tài sản cho người khác hay không... Tuy nhiên, nơi đây chưa có phản hồi.

Song song với việc yêu cầu trên, THA quận 12 cũng nhờ TAND TP.HCM giải thích phần án đã tuyên. Theo cơ quan THA, bản án tuyên “tiếp tục duy trì kê biên 1/2 căn nhà và giải tỏa 1/2 căn nhà...” là chưa rõ ràng. Tòa phải xác định 1/2 căn nhà kê biên và 1/2 căn nhà được giải tỏa nằm ở vị trí nào, ranh giới ra sao. Chỉ khi tòa xác định được ranh giới cụ thể thì cơ quan THA mới có cơ sở để định giá và bán đấu giá nhà để đảm bảo THA. Năm 2007, do chờ mãi vẫn chưa được tòa trả lời, THA quận 12 lại tiếp tục gửi công văn đề nghị tòa giải thích rõ bản án để tiện việc thi hành. Nhưng đến nay, các thắc mắc trên vẫn chưa được giải đáp...

HỒ KHẢI HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm