Báo cần phát huy thế mạnh truyền thông pháp lý trong kinh doanh

(PLO)- Các doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế cho rằng báo Pháp Luật TP.HCM đã bắt kịp “hơi thở” đời sống doanh nghiệp…
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhân dịp kỷ niệm 33 năm ngày thành lập báo Pháp Luật TP.HCM (17-9-1990 – 17-9-2023), bạn đọc thân thiết của báo Pháp Luật TP.HCM đã có những chia sẻ, những tình cảm, mong mỏi, kỳ vọng với báo.

Chúng tôi xin lần lượt đăng tải các ý kiến gửi về.

Ông NGUYỄN NGỌC HÒA, Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM (HUBA):

Pháp Luật TP.HCM đã bắt kịp “hơi thở” đời sống doanh nghiệp

Trong những năm qua, báo Pháp Luật TP.HCM đã có sự gắn kết chặt chẽ đồng hành với hoạt động Hiệp hội DN. Báo đã có sự trao đổi thông tin, chia sẻ những vấn đề DN đang quan tâm cũng như thông tin kịp thời những chủ trương chính sách của TP.HCM.

Pháp Luật TP.HCM đã có những tuyến thông tin rất tốt những vấn đề mà DN đang rất quan tâm trong năm qua như vấn đề về PCCC, về vốn vay, về các chính sách thuế, phí… Có thể nói báo đã bắt kịp “hơi thở” đời sống của cộng đồng DN, nhất là DN TP.

Đặc biệt báo đã làm tốt thông tin tuyên truyền về các chủ trương chính sách liên quan đến TP như nội dung của Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Nghị quyết 98 này không chỉ liên quan về quản lý nhà nước mà tác động trực tiếp đến DN. Tôi lấy dẫn chứng như vấn đề TP phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng xanh thì còn phụ thuộc vào DN.

Vì thế, Hiệp hội DN đặt hàng báo Pháp Luật TP.HCM trong thời gian tới sẽ có những chuyên đề tuyên truyền Nghị quyết 98 về chương trình kích cầu có mục tiêu gắn với tăng trưởng xanh. Hiệp hội mong muốn báo truyền tải thông điệp về tăng trưởng xanh tới cộng đồng DN TP gói gọn trong 12 chữ: “Xu thế tất yếu - Điều kiện sống còn - Tương lai bền vững”.

TS HUỲNH THANH ĐIỀN, chuyên gia kinh tế Trường ĐH Nguyễn Tất Thành:

Phát huy thế mạnh pháp lý kinh doanh

Báo Pháp Luật TP.HCM là một trong những tờ báo có thế mạnh về phân tích pháp luật, phản biện góp ý chính sách, đặc biệt là những dự thảo luật, những chính sách kinh tế được Chính phủ đưa ra trong năm qua như giảm thuế VAT, giảm mặt bằng lãi suất cho vay; miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền sử dụng đất, hỗ trợ DN; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của thị trường trái phiếu DN, bất động sản...

Bên cạnh đó, báo Pháp Luật TP.HCM đã có những tuyến thông tin góp ý, phản biện tốt đối với các dự thảo luật đang được đưa ra bàn thảo như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)…

Tôi đánh giá báo đã và đang làm tốt nội dung này, đặc biệt là trong cả việc chuyển tải đa phương tiện từ báo điện tử, truyền hình, YouTube… bắt kịp sự chuyển đổi số, tăng tính cạnh tranh trong bối cảnh các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội bùng nổ mạnh mẽ.

Với tư cách là một bạn đọc, một cộng tác viên của báo, tôi mong báo Pháp Luật TP.HCM phát huy thêm thế mạnh về thông tin pháp lý kinh doanh, gắn với đời sống sản xuất, kinh doanh của DN, người dân. Có thể mở những chuyên đề riêng về những dự thảo luật đang được lấy ý kiến góp ý như dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Thuế (sửa đổi)…

Đặc biệt, cách trình bày chuyển tải nội dung các chuyên đề về pháp lý kinh doanh cần đơn giản, dễ hiểu, dễ đọc để người dân, DN, chuyên gia dễ dàng góp ý và cơ quan quản lý có nơi để lắng nghe.

Chuyên gia kinh tế HUỲNH PHƯỚC NGHĨA, Giám đốc Trung tâm Kinh tế, luật và quản lý, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM (UEH):

Phản biện chính sách đã nhanh, bén và năng động hơn

Dưới góc nhìn truyền thông báo chí, tôi đánh giá báo Pháp Luật TP.HCM đã nhanh, bén trong cách đặt vấn đề và năng động trong thông tin. Báo có thế mạnh về phản biện chính sách pháp luật, kinh tế, đặc biệt là những chính sách liên quan đến DN từ chính sách tín dụng, tài khóa và thể hiện được tiếng nói đa chiều.

Báo luôn có sự đầu tư trong vấn đề truyền tải đa phương tiện đến bạn đọc. Tuy nhiên cũng như các cơ quan báo chí khác, thách thức lớn nhất vẫn là làm sao để lan tỏa thông tin đến nhiều đối tượng người đọc hơn.

Báo chí đang thay đổi không ngừng, nhiều hình thái truyền thông báo chí mới xuất hiện, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ về truyền thông cộng đồng. Công nghệ và phương tiện truyền thông cũng thay đổi, vì vậy báo chí cần phải có những kế hoạch đầu tư chiến lược về công nghệ để tăng sự lan tỏa thông tin tới nhiều người hơn.

“Dưới góc nhìn truyền thông báo chí, tôi đánh giá báo Pháp Luật TP.HCM đã nhanh, bén trong cách đặt vấn đề và năng động trong thông tin.”

Chuyên gia kinh tế Huỳnh Phước Nghĩa

Ông PHAN DŨNG KHÁNH, Giám đốc tư vấn đầu tư của Maybank Investment Bank:

Cần mở rộng hơn nữa hình thức tiếp cận với bạn đọc

Báo Pháp Luật TP.HCM thời gian qua đã có phát triển mạnh trên các kênh số như Zalo, Facebook, PLO TV, YouTube, TikTok… Điều này giúp cho bạn đọc nói chung và DN nói riêng dễ dàng tiếp cận thông tin.

Bên cạnh chat tại hộp thư trên fanpage của Pháp Luật TP.HCM, tôi mong báo có thể xem xét mở thêm mục Chatbox trên website plo.vn để bạn đọc có thể dễ dàng trao đổi thắc mắc của mình.

Điều này giúp người dân tiếp cận đa dạng các nguồn tin, giúp tăng tương tác giữa báo và người dân, DN mà còn là “kho” đề tài đáp ứng đúng, trúng nhu cầu mà bạn đọc, DN đang có nhu cầu tìm hiểu.•

Báo Pháp Luật TP.HCM gặp mặt tri ân doanh nghiệp

Nhân kỷ niệm 33 năm ngày thành lập, tối nay (12-9), tại khách sạn Tân Sơn Nhất, quận Phú Nhuận, TP.HCM, báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức chương trình họp mặt tri ân DN.

Chương trình có sự góp mặt của ông Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng thường trực, Chủ tịch danh dự của chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” do báo Pháp Luật TP.HCM đang thực hiện; Hoa hậu Trái đất Nguyễn Phương Khánh, đại sứ chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”; cùng các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, tài chính và đại diện các DN…

Buổi gặp mặt có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối chuyên gia, DN và báo Pháp Luật TP.HCM. Với vai trò của mình, báo xác định luôn là người bạn đồng hành và là trợ thủ pháp lý đắc lực của DN. Sự đồng hành và hợp tác lành mạnh, minh bạch, hiệu quả giữa báo và DN không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bên mà còn thúc đẩy mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước. Ngoài ra, chương trình cũng là dịp để báo tri ân sự đóng góp tích cực cũng như sự ủng hộ và đồng hành của các chuyên gia, DN với báo trong suất thời gian qua.

Chương trình sẽ có sự giao lưu, chia sẻ của các chuyên gia, DN để từ đó báo cải thiện tốt hơn, định hướng tốt hơn trong vai trò là người bạn đồng hành và là trợ thủ pháp lý đắc lực của DN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm