Xã luận ngày 1-4 viết: Tàu Cheonan bị đắm đã 5 ngày nhưng vẫn chưa tìm thấy 46 thuỷ thủ mất tích. Vì hiện nay chưa chứng minh được nguyên nhân tai nạn nên dân chúng Hàn Quốc vô cùng tức giận. Nhiều người lên án quân đội không có biện pháp giải quyết hữu hiệu ngay từ đầu. Trong dư luận liên tục xuất hiện những suy đoán chủ quan. Hiện có nhiều quan điểm về nguyên nhân tai nạn. Trong giới chính trị đã hình thành sự đối lập giữa đảng cầm quyền với các đảng đối lập về thành phần Uỷ ban đặc biệt điều tra sự thật (vụ tàu Cheonan).
Tổng thống Lee Myung-bak thăm hỏi gia đình thợ lặn hy sinh khi cứu nạn tàu Cheonan
Hiện nay phương án giải quyết tốt nhất là tiến hành điều tra chính xác. Không thể chấp nhận cách hành động dựa vào suy đoán để ấn định phương án giải quyết.
Nhưng chứng minh nguyên nhân tai nạn là việc không dễ, trục vớt tàu và tiến hành điều tra cần 1 đến 2 tháng. Nếu theo kết quả điều tra, cứ cho rằng tàu Cheonan chìm là do ngư lôi hoặc thuỷ lôi đi nữa, cũng rất khó chứng minh vụ này có liên quan tới Bắc Triều Tiên. Sở dĩ chính phủ không nhắm mắt làm bừa, chính là do nguyên nhân ấy.
Trong tình hình đó, phương án tốt nhất là ra sức cứu người mất tích, chờ chính phủ và quân đội sớm tìm ra nguyên nhân. Thái độ suy luận chủ quan và hung hăng gây sức ép (của một số người, giới truyền thông và đoàn thể, chính đảng) đều không có lợi cho việc giải quyết vụ này.
Xã luận Nhật báo Triều Tiên (Chosun ilbo, Hàn Quốc) ngày 2-4 viết: trong tình hình nước sôi lửa bỏng như đang ở thời chiến hiện nay, một số dân mạng Hàn Quốc nặc danh tung lên mạng những lời lẽ đầy ác ý công kích chính phủ và quân đội Hàn Quốc. Một số báo đài tung tin sai sự thật gây hoang mang dư luận. Thậm chí đảng đối lập còn đòi thay lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Hải quân. Bài báo kêu gọi mọi người kiềm chế tình cảm, bình tâm xem xét tình hình, chứng tỏ phẩm chất người dân Hàn Quốc lúc đất nước gặp nguy biến.
Nhật báo Đông Á ngày 30-3 đăng bài Dù khẳng định thuỷ lôi là nguyên nhân tai nạn, cũng rất khó chứng minh là do Bắc Triều Tiên gây ra. Bài báo viết: Do chưa tìm ra nguyên nhân đắm tàu Cheonan nên vụ tai nạn này có thể mãi mãi là một bí ẩn. Muốn biết thuỷ lôi do ai bố trí thì phải tìm được mảnh thuỷ lôi, nhưng tìm mảnh vụn dưới lớp bùn đáy biển là việc vô cùng khó. Chỉ dựa vào nhân chứng thì không thể tìm ra hung thủ mà phải có vật chứng chính xác.
Các báo Hàn Quốc đưa tin: vì tàu Cheonan chìm xuống vùng bùn lầy, nước đục ngầu nên tầm nhìn (của thợ lặn) chỉ có 30 cm. Cửa vào thân tàu bị biến dạng hẹp lại, người không chui vào được. Ngoài ra tàu nằm nghiêng 90 độ, lối đi trên tàu chìm trong bùn nên (thợ lặn nếu có vào đến nơi) cũng không thể đi được. Cách duy nhất để vào trong tàu là khoan lỗ. Nhưng thân tàu này có 100 khoang độc lập ngăn nước, nếu khoan lỗ từng khoang thì rất lâu. Lúc tàu phát nổ có 21 thuỷ thủ đang ở trong phòng ngủ, là một khoang bọc kín, nước không vào được. Không khí trong khoang này có 17% ô-xy, chỉ đủ cho 21 người này thở trong 69 giờ đồng hồ (chưa đến ba ngày).
Thời hạn này đã hết. Người thân của các binh sĩ mất tích vô cùng đau thương trước việc cứu nạn chưa có kết quả gì. Hàn Quốc đã tập trung 18 tàu (có ba tàu cảnh giới) và 154 thợ lặn đến cứu nạn tàu Cheonan. Quân đội Mỹ cũng cử bốn tàu và 15 thợ lặn tới tham gia cứu. Nhưng vì sóng to, nước lạnh, không đạt tiêu chuẩn lặn nên thợ lặn Mỹ cho đến ngày 31 chưa ai xuống nước, tuy thợ lặn Hàn Quốc vẫn dũng cảm xuống.
Nguyên Hải tổng hợp (NDĐT)