Hàng loạt dự án vừa quây tôn đã huy động vốn

Dự án Prosper Plaza do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phúc Phúc Yên làm chủ đầu tư và Công ty Đất Xanh Miền Nam làm đơn vị phát triển dự án. Prosper Plaza tọa lạc tại số 22/14 Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12 với tổng diện tích đất xây dựng hơn 15.500 m2. Prosper Plaza có ba block với 602 căn hộ, diện tích từ 48,37-65,1.

Hiện tại, dự án mới đang trong quá trình xây dựng phần móng cọc. Thế nhưng Đất Xanh Miền Nam đã mở bán hai block A, B từ cuối năm 2016. Block C cũng đã chào bán ra thị trường vào vào ngày 10-3 vừa qua. Khách hàng sẽ phải đóng 20 triệu đồng để giữ chỗ. Sau bảy ngày, người mua nhà đóng thêm 15% giá trị hợp đồng để làm hợp đồng đặt cọc.

Cổng dự án nằm tại 22/14 Phan Văn Hớn, quận 12

Bảng thông tin dự án

Dự án mới là bãi đất nham nhở

Đang trong quá trình thi công móng

Chưa biết khi nào xong móng nhưng Công ty Đất Xanh Miền Nam đã mở bán từ năm 2016

Tương tự, dự án The Western Capital ở số 116, đường Lý Chiêu Hoàng, phường 10, quận 6, TP.HCM do Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Hoàng Phúc làm chủ đầu tư.

Tổng diện tích khoảng 18.486 m2 với ba block cao 36 tầng có quy mô 1.233 căn hộ. Đơn vị phát triển dự án là Công ty TNHH Vạn Gia Phúc, PHPReal là đơn vị tiếp thị và phân phối độc quyền dự án.

Theo nhân viên môi giới của dự án The Western Capital, đã có hơn 200 khách hàng đặt cọc dự án với số tiền 30 triệu đồng/căn hộ. Về tiến độ thanh toán, người mua nhà chỉ cần bỏ ra 10%, tương đương 130 triệu là đã sở hữu được căn hộ. Đến tháng 6-2017, khách hàng mới thanh toán tiếp 65 triệu. Tháng 11-2017, trả tiếp 130 triệu.

Điều đáng nói, dự án này chưa làm xong phần móng. Bên trong dự án mới dọn xong mặt bằng.

Dự án nằm ở mặt tiền đường Lý Chiêu Hoàng, quận 6

Dù đã có hơn 200 khách hàng đặt cọc nhưng dự án mới làm mặt bằng

Bên trong dự án đang xây công trình phụ

Dù vậy, khách hàng vẫn phải đóng hàng trăm triệu đồng cho chủ đầu tư

Dự án Park Vista do Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Sản xuất Xây dựng Đông Mê Kông làm chủ đầu tư tọa lạc tại phân khu 11B1, đường Nguyễn Hữu Thọ, Nhà Bè.

Dự án Park Vista được xây dựng trên khu đất có diện tích 2,4ha với sáu block cao 27-28 tầng, mật độ xây dựng 21,6%. Hiện tại, dự án đang thi công móng và hầm nhưng dự án đã mở bán từ cuối năm 2016.

Phía trước dự án trên đường Nguyễn Hữu Thọ

Cổng dự án

Bảng thông tin dự án

Dự án đang thi công phần móng

Nhiều nơi chỉ là bãi đất trống

Mới san lấp mặt bằng

Nhưng đã mở bán từ năm 2016

Theo quy định tại điều 55 về điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh của Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1-7-2015, chủ đầu tư phải bắt buộc xong móng mới được phép mở bán dự án.

Còn tại điểm a khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99-2015 về hướng dẫn Luật Nhà ở quy định, chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.

“Như vậy, việc các công ty bất động sản ký hợp đồng đặt cọc, nhận tiền giữ chỗ của khách hàng để huy động vốn xây dựng khi chưa đủ điều kiện mở bán là vi phạm pháp luật”, luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn luật sư TP.HCM nói.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng một số doanh nghiệp lách luật bằng cách đã công bố dự án, cho phép nhà đầu tư đặt cọc giữ chỗ khi dự án chưa đủ các điều kiện về bảo lãnh hoặc về các hồ sơ pháp lí để đủ điều kiện công bố bán.

Nếu chưa công bố kí hợp đồng thì các doanh nghiệp không sai. Tuy nhiên, việc này tiềm ẩn rủi ro cho người mua nhà. Bởi nếu chủ đầu tư nhận thấy thị trường tăng giá, họ sẽ không bán và trả tiền cọc lại khách hàng. Lúc này khách hàng đành phải chấp nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm