Bến Tre và Vĩnh Long thống nhất xây cầu Đình Khao hơn 3.200 tỉ đồng

(PLO)- Dự án cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên nối hai tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long có tổng mức đầu tư hơn 3.200 tỉ đồng. Dự án có tổng chiều dài hơn 11km, quy mô 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 14-9, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long về việc lựa chọn thống nhất phương án xây cầu Đình Khao thay thế bến phà Đình Khao trên tuyến QL.57 liên tỉnh Bến Tre - Vĩnh Long theo hình thức PPP (hợp đồng BOT).

Tại buổi làm việc đại diện đơn vị tư vấn đã báo cáo sơ bộ 3 phương án đầu tư và hướng tuyến của dự án cầu Đình Khao. Lãnh đạo 2 tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long thống nhất cao với đề xuất và của đơn vị tư vấn về lựa chọn phương án 3.

Ông Lê Đức Thọ - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: A.T

Ông Lê Đức Thọ - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: A.T

Với phương án này, dự án cầu Đình Khao bắt đầu tại QL53 khoảng Km10, xã Long An, huyện Long Hồ, Vĩnh Long sau đó tuyến cắt qua ĐT902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6Km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình thuộc huyện chợ Lách, tỉnh Bến Tre sau đó vượt lạch sông Cổ Chiên và kết thúc tại vị trí giao với QL57 (Km12+200) hiện hữu.

Tổng chiều dài tuyến hơn 11 Km. Dự án được thực hiện theo hình thức PPP (hợp đồng BOT). Tổng mức đầu tư trên 3.200 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách 50%, còn 50% còn lại là vốn doanh nghiệp và vốn đối ứng của hai tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long.

Công trình có quy mô phần tuyến đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 11m, bề rộng nền đường 12m, vận tốc thiết kế 80km/h. Riêng phạm vi giải phóng mặt bằng sẽ giải tỏa đủ để nâng cấp mở rộng mỗi bên 4 làn xe cơ giới; 2 làn xe thô sơ; dải phân các giữa; dải an toàn. Tổng bề rộng Bn=20,5m.

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long làm việc thống nhất phương án xây cầu Đình Khao thay thế bến phà Đình Khao hiện hữu. Ảnh: Đ.HÀ

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long làm việc thống nhất phương án xây cầu Đình Khao thay thế bến phà Đình Khao hiện hữu. Ảnh: Đ.HÀ

Phần cầu chính gồm các cầu dẫn, cầu vượt lạch, cầu Đình Khao; Tải trọng thiết kế HL93, khổ cầu rộng 17,5m gồm 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa. Tĩnh không thông thuyền cầu chính bằng tĩnh không cầu Cổ Chiên. Thời gian thực hiện dự án 2022-2026.

Trên tuyến còn có phần cầu nhỏ, cầu trung với khổ cầu 12m, lọt lòng 11m gồm: 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ…

Ông Bùi Văn Nghiêm, bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long chia sẻ, hiện nay tỉnh Vĩnh Long kết nối với Bến Tre bằng phà Đình Khao việc đi lại còn khó khăn, do đó cầu Đình Khao là dự án mang tính cấp thiết không chỉ phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của hai Bến Tre và Vĩnh Long mà còn của khu vực ĐBSCL.

“Tôi rất thống nhất cao việc xây cầu này để kết nối giao thông hai tỉnh được thuận lợi. Tuy nhiên cũng cần nghiên cứu, tính toán lại lưu lượng trên tuyến này để thiết kế cầu sao cho phục vụ phát triển lâu dài” – Ông Nghiêm nói.

Ông Bùi Văn Nghiêm - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: A.T

Ông Bùi Văn Nghiêm - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: A.T

Đồng quan điểm trên, ông Lê Đức Thọ, bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cũng cho biết, địa phương rất thống nhất cao với việc xây cầu Đình Khao kết nối tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long bởi dự án này không chỉ tạo cơ hội cho sự phát triển chung của hai tỉnh mà còn kết nối liên vùng.

“Trong tương lai cây cầu sẽ kết nối 2 tuyến QL53 (Vĩnh Long) và QL57 (Bến Tre) và là tuyến giao thông liền mạch đối với Bến Tre- Vĩnh Long – TP Cần Thơ. Để thực hiện dự án cần phải xem xét đầu tư với tầm nhìn phục vụ phát triển lâu dài. ” – ông Thọ nhấn mạnh.

Trên cơ sở thống nhất lựa chọn phương án nêu trên, để chuẩn bị triển khai dự án, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ đề nghị đơn vị tư vấn trước mắt cần rà soát kỹ lại tổng mức đầu tư dự án, lưu lượng phương tiện để cơ cấu nguồn vốn và đánh giá xác thực hiệu quả tài chính của dự án này.

Đồng thời ông Thọ cũng đề nghị đơn vị tư vấn sớm tư vấn cho hai địa phương Bến Tre, Vĩnh Long về hồ sơ, thủ tục để các địa phương trình Trung ương phê duyệt nhằm chuẩn bị triển khai dự án trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm