Bí thư Nguyễn Văn Nên: TP Thủ Đức cần huy động nguồn lực từ Nghị quyết 98

(PLO)- Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị lãnh đạo TP Thủ Đức, người đứng đầu các trung tâm cần đi tìm “chìa khóa” để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 18-12, Thành ủy TP Thủ Đức, TP.HCM tổ chức Hội nghị lần thứ 21 (mở rộng) Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đến tham dự hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã dành sự quan tâm đến hiệu quả hoạt động của các trung tâm mới được thành lập tại TP Thủ Đức và đề nghị các giám đốc trung tâm đánh giá liệu mô hình đó có phù hợp hay không.

Hạ tầng dang dở, nhân sự thiếu hụt

Thông tin về bộ máy, Trưởng phòng Nội vụ TP Thủ Đức Phạm Hoa Mai cho biết TP Thủ Đức đã tăng cường phân cấp, ủy quyền hơn 200 nội dung cho thủ trưởng các cơ quan và cấp phường. Qua đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Dù vậy, vẫn còn phàn nàn nhiều về hồ sơ nhà đất.

p3-hoi-nghi-tp-thu-duc-6599.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với Bí thư TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp tại hội nghị. Ảnh: THANH TUYỀN

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Giám đốc Trung tâm Hành chính công, cũng cho hay khi thành lập, UBND TP Thủ Đức đã ủy quyền cho trung tâm thực hiện 20 thủ tục với 14 nội dung thuộc sáu lĩnh vực. Sau một tháng hoạt động, bà Cúc đánh giá để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giải quyết sớm hồ sơ cho dân thì cần bổ sung, điều chỉnh và phải có sự phối hợp với các phòng, ban về các thủ tục liên quan giữa các bên.

11.578 tỉ đồng là số thu ngân sách ước đạt trong năm 2023 của TP Thủ Đức (đạt 64%). Tính đến ngày 15-12, TP Thủ Đức giải ngân vốn đầu tư công khoảng 2.140 tỉ đồng (đạt 83%). Dự kiến đến ngày 25-12 sẽ giải ngân trên 95% chỉ tiêu TP.HCM giao.

Thu ngân sách nhà nước ước tính thực hiện đến ngày 15-12 là 11.009 tỉ đồng, đạt 61% dự toán.

Theo bà Cúc, tồn tại hiện nay là ở các phòng, ban chuyên môn, 34 phường chưa được quan tâm nhiều đến cải cách hành chính. Sau khi rà soát, số hồ sơ quá hạn còn tồn là 644. 374 hồ sơ đã được giải quyết trong hai tuần sau khi trung tâm có văn bản yêu cầu các cơ quan phối hợp.

Cạnh đó, Trung tâm Hành chính công được thành lập cần 37 người nhưng hiện chỉ có 18 người. “Điều này gây khó khăn về khâu cấp phép, nhận và giải quyết hồ sơ hằng ngày cho dân” - bà Cúc nói và mong sớm được bổ sung nhân sự.

Còn ông Lưu Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức, nói qua bốn tháng hoạt động, TP Thủ Đức có quá nhiều tồn tại, vướng mắc liên quan đến hạ tầng kỹ thuật.

TP Thủ Đức có hơn 200 dự án đầu tư hiện chưa được bàn giao hạ tầng. Nhiều dự án mang tính trọng điểm quốc gia được TP.HCM ưu tiên đầu tư nhưng lại thiếu đi tính kết nối, đồng bộ. Công tác quản lý về hạ tầng còn nhiều bất cập, nhất là quá trình vận hành, duy tu.

Ông Lưu Văn Tấn kiến nghị cần có cơ chế với các dự án đầu tư tồn hàng chục năm, hạ tầng không được bàn giao dẫn đến hoang hóa, xuống cấp, hay vướng mắc về pháp lý… Với những dự án lớn, bên cạnh nguồn vốn, ông Tấn cho rằng cần tính toán lộ trình thực hiện lâu dài.

Phát huy cơ chế của Nghị quyết 98

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng cần dựa vào thực tế đã nhìn thấy để có đánh giá xem mô hình đó có phù hợp hay không.

Theo ông, vấn đề quan trọng hiện nay là giải quyết cái gốc, đi tìm “chìa khóa” để giải quyết các vấn đề tồn đọng đã được chỉ ra. Từ đó, ông yêu cầu lãnh đạo TP Thủ Đức, người đứng đầu các trung tâm với tinh thần, trách nhiệm của mình có thể nghĩ ra cách làm hay để tháo gỡ vấn đề. “Trước mắt TP Thủ Đức phải nỗ lực hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023 và làm cơ sở cho năm 2024” - ông Nên gợi ý.

Ông Nên cũng đề nghị trong năm 2024, TP Thủ Đức cần phối hợp chặt chẽ, sắp xếp thứ tự ưu tiên, quan trọng là phải huy động các nguồn lực xã hội khi đã có Nghị quyết 98. “Nguồn lực Nhà nước có hạn. Giờ TP.HCM có cơ chế huy động, phương thức huy động nguồn lực xã hội, đề nghị TP Thủ Đức mạnh dạn thực hiện” - Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp yêu cầu trong thời gian còn lại của năm, cả hệ thống cần tập trung sắp xếp, kiện toàn hệ thống chính trị TP Thủ Đức và 34 phường tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, đặc biệt lưu ý triển khai các cơ chế, chính sách liên quan tổ chức bộ máy theo Nghị quyết 98.

Ông cũng yêu cầu chú trọng kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 98, việc phân cấp ủy quyền của UBND TP, chủ tịch UBND TP.HCM cho UBND và chủ tịch UBND TP Thủ Đức…

Với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội TP Thủ Đức năm 2023 và xây dựng chính quyền đô thị theo mô hình mới, ông Nguyễn Hữu Hiệp yêu cầu tiếp tục triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế tại các dự án còn tồn đọng.

Cạnh đó, phối hợp với các sở, ngành TP.HCM giải quyết dứt điểm các khiếu kiện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm; tập trung hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường vành đai 3 - TP.HCM, đoạn đi qua TP Thủ Đức.

Chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ TP Thủ Đức

Năm 2024 là năm đặc biệt quan trọng, là giai đoạn nước rút để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức giai đoạn 2021-2025 đề ra. Đây cũng là năm chuẩn bị cho đại hội đầu tiên của Đảng bộ TP Thủ Đức được tổ chức kể từ khi được thành lập theo Nghị quyết 1111/2020 của Quốc hội.

Do đó, cấp ủy các chi bộ, đảng bộ cơ sở phải chủ động thường xuyên tự rà soát, chuẩn bị tốt nguồn nhân sự cho đại hội cấp cơ sở nhiệm kỳ 2025-2030.

Bí thư TP Thủ Đức NGUYỄN HỮU HIỆP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm