Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội góp ý về dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn TP.
Trong văn bản, Bộ GTVT cho rằng theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, việc quy định màu sơn xe taxi là không phù hợp.
Bộ GTVT cho rằng không nên buộc các taxi "mặc đồng phục" mà nên định hướng để doanh nghiệp tự lựa chọn. Ảnh: V.LONG
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Hà Nội nên đưa ra các màu sơn để định hướng đơn vị taxi tự lựa chọn nhằm thuận lợi cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cho rằng UBND TP Hà Nội không nên quy định quy hoạch số lượng xe taxi. Theo Luật Quy hoạch, nội dung này không còn phù hợp và không được phép quy hoạch số lượng xe taxi.
Đối với quy định trong dự thảo quy chế về điều chỉnh bố trí các kết nối giữa taxi với xe tuyến cố định (tại bến xe) với khách sạn, điểm vui chơi, nhà ga để đảm bảo việc đón, trả khách và phân luồng giao thông phù hợp, trên nguyên tắc ưu tiên cho taxi hoạt động.
Liên quan đến nội dung trên, Bộ GTVT cho rằng khuyến khích việc các đơn vị taxi sử dụng chung phần mềm điều hành kết nối với hành khách, tạo thuận lợi nhất cho người dân và đơn vị kinh doanh.
Trước đó, UBND TP Hà Nội đưa ra dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội (dự kiến được phê duyệt trong năm 2018).
Theo đó, TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi trình phương án kinh doanh lên Sở GTVT. Trong phương án này, phải đảm bảo tiêu chí vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng (vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn TP; vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội), màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón, trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca…
Ngoài ra, trong một tháng, taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng đã đăng ký tối thiểu 70%.
Dự thảo quy chế quản lý taxi của Hà Nội nêu rõ taxi được dừng, đón, trả khách tại điểm đón, trả khách cho taxi trong thời gian không quá hai phút. Sau hai phút, taxi phải di chuyển khỏi điểm đón, trả khách. Các taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại.
Theo Sở GTVT TP Hà Nội, dự thảo quy chế cũng quy định áp dụng ba màu sơn chung đối với taxi trên địa bàn TP nhằm giúp người dân dễ dàng nhận biết taxi Hà Nội với taxi ngoại tỉnh đổ về thủ đô hoạt động và taxi "dù”.
Ngoài việc quản lý bằng màu sơn, Hà Nội còn thông qua phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội, thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe để quản lý taxi.
Từ ngày 1-1-2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, tài xế và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng). Đơn vị taxi, tài xế không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.
Dự thảo cũng nêu rõ để đảm bảo công bằng trong kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, Hà Nội sẽ thành lập tổng đài điều hành chung cho taxi của các đơn vị kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn TP do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng, điều hành, thông qua hình thức telecom, bộ đàm, phần mềm.