Bộ GTVT nêu lý do khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

(PLO)- Bộ GTVT cho biết, dự án Tháp Chàm - Đà Lạt theo quy hoạch sẽ được khôi phục, hiện đã có nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu và đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị Bộ GTVT quan tâm trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư đầu tư khôi phục lại tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm- Đà Lạt trong giai đoạn 2021- 2030, theo hình thức đối tác công tư (PPP), tạo động lực góp phần phát triển kinh tế, du lịch vùng.

Đề nghị trên được địa phương đưa ra dựa trên quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, trong đó đến năm 2030 Tháp Chàm - Đà Lạt sẽ khôi phục tính độc đáo của tuyến đường sắt răng cưa.

Việc tổ chức chạy tàu sẽ góp phần đưa lượng khách du lịch lớn từ các miền đến với Ninh Thuận, Lâm Đồng.

Bộ GTVT nêu lý do khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt ảnh 1
Dự án đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có điểm đầu tại ga Tháp Chàm. Ảnh: HUỲNH HẢI

Về đề xuất này, Bộ GTVT cho biết, dự án đã có nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu và đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Sau khi nhà đầu tư trình duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đầu năm nay, Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng trình Bộ GTVT dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP.

Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt đi qua TP Phan Rang, huyện Ninh Sơn thuộc tỉnh Ninh Thuận và huyện Đơn Dương, TP Đà Lạt thuộc tỉnh Lâm Đồng, dài hơn 83 km, dự kiến có 16 ga và trạm khách, bổ sung hai ga và hai trạm khách so với tuyến cũ. Đường khổ rộng 1.000 mm, tốc độ thiết kế 30-60 km/h, sử dụng đầu máy diesel và toa xe tải trọng nhẹ.

Dự án gồm hai hợp phần, thứ nhất khôi phục đoạn tuyến từ ga Tháp Chàm đến ga Trại Mát dài hơn 76 km, khôi phục và xây dựng mới cầu, hầm, ga.... Thứ hai, nâng cấp đoạn tuyến từ ga Trại Mát đến ga Đà Lạt đang khai thác dài 6,7 km và tôn tạo, bảo tồn các ga Đà Lạt, Trại Mát.

Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 28.980 tỉ đồng (bao gồm cả lãi vay), trong đó chi phí xây dựng hơn 4.510 tỉ đồng và thiết bị 9.240 tỉ đồng… Nhà đầu tư đề xuất ngân sách Nhà nước tham gia dự án khoảng 2.160 tỉ đồng. Nhà đầu tư dự kiến vay khoảng 22.800 tỉ đồng.

Thời gian thực hiện dự án từ tháng 1-2025 đến 6-2029.

Tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt là một trong hai tuyến đường sắt răng cưa leo núi đầu tiên trên thế giới, được khởi công năm 1908, hoàn thành năm 1932. Từ năm 1968, chiến tranh khốc liệt, tuyến đường sắt bị dừng khai thác do không đảm bảo an toàn. Sau năm 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài 6,7 km khai thác tàu du lịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm