Bộ GTVT nghiên cứu tăng chu kỳ kiểm định xe kinh doanh vận tải

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội taxi 3 miền về những kiến nghị liên quan đến chính sách hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải do dịch COVID-19.

Theo đó, về chu kỳ đăng kiểm xe taxi, Bộ GTVT cho biết hiện nay các đơn vị tham mưu đang nghiên cứu sửa đổi Thông tư số 70/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Qua đó cho phép tăng chu kỳ đăng kiểm lần đầu đối với xe ô tô chở người đến 9 chỗ có kinh kinh doanh vận tải từ 18 tháng lên 24 tháng, và từ 6 lên 12 tháng đối với các lần đăng kiểm tiếp theo.

Theo quy định hiện hành, ô tô chở người đến 9 chỗ kinh doanh dịch vụ vận tải có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 18 tháng và tiếp theo là 6 tháng/lần. Ảnh: V.LONG

Về đề xuất miễn nộp phí bảo trì đường bộ đến hết năm nay, Bộ GTVT cho rằng thẩm quyền quyết định vấn đề này thuộc Bộ Tài chính. Tuy nhiên đơn vị đang phối hợp với Bộ Tài chính để kiến nghị các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải, trong đó sẽ đề cập đến việc giảm phí bảo trì đường bộ.

Đối với đề xuất giảm phí BOT, Bộ GTVT cho rằng trong quá trình triển khai thực hiện công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, một số dự án BOT do Bộ GTVT quản lý đã thực hiện giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ nhằm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Cạnh đó, thời gian qua các trạm thu phí cũng thực hiện giảm phí sử dụng đường bộ đối với các vùng lân cận. Hơn nữa một số dự án BOT dù đã đến thời điểm tăng phí nhưng chưa được xem xét tăng.

“Các Nhà đầu tư BOT cũng là doanh nghiệp, đều chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 do giảm lưu lượng phương tiện lưu thông qua trạm. Nguồn thu các trạm giảm ảnh hưởng đến khả năng cân đối tài chính của doanh nghiệp; phát sinh tăng chi phí lãi vay và chi phí hoạt động của doanh nghiệp” - Bộ GTVT lý giải thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm