Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm đối với xe ô tô chở người đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải.

Theo đơn vị này, thông tư 56/2012 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, quy định chu kỳ đăng kiểm đối với xe ô tô chở người đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải lần đầu là 24 tháng, các lần tiếp theo là 12 tháng.

Kiến nghị tăng chu kỳ đăng kiểm cho xe taxi - ảnh 1
Nhân viên đăng kiểm tiến hành các bước đăng kiểm phương tiện. Ảnh: V.LONG

Tuy nhiên, ngày 9-11-2015, Bộ GTVT ban hành Thông tư 70, thay thế thông tư 56 lại rút chu kỳ đăng kiểm đối với loại xe này xuống còn 18 tháng cho chu kỳ đầu, và 6 tháng cho chu kỳ tiếp theo.

Việc rút chu kỳ đăng kiểm trên theo Hiệp hội taxi Hà Nội là bất hợp lý, gây lãng phí cũng như khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Vì theo đơn vị này, trình độ khoa học công nghệ ngày càng phát triển, dẫn đến chất lượng sản phẩm xe ô tô sản xuất cũng ngày càng nâng cao. Hiện nay tất cả các nhà sản xuất xe ô tô tại Việt Nam bao gồm cả sản xuất trong nước và nhập khẩu đều quy định chính sách bảo hành đối với xe ô tô mới là ba năm và 100.000 km tăng lên rất nhiều so với trước đây.

“Như vậy, trong khi chất lượng phương tiện ngày càng tăng lên mà chu kỳ đăng kiểm lại giảm xuống là không hợp lý, đi ngược với xu thế phát triển của thế giới…” - Hiệp hội taxi cho hay.

Cạnh đó, các quy định hiện hành của Bộ GTVT buộc doanh nghiệp vận tải và người lái xe phải xây dựng và thực hiện quy trình đảm bảo an toàn giao thông. Quy trình phải được xây dựng cụ thể và chi tiết, bao gồm nhiều khâu từ kiểm tra theo dõi về mặt kỹ thuật cho đến lập kế hoạch để sửa chữa bảo dưỡng phương tiện.

“Như vậy, trong khi các doanh nghiệp phải thực hiện các điều kiện về an toàn ngày càng tăng lên mà chu kỳ đăng kiểm phương tiện lại rút ngắn xuống là điều hết sức vô lý, chính những việc này sẽ tạo ra sự lãng phí lớn, đồng thời gây khó khăn, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp…”- Hiệp hội taxi Hà Nội phân tích.

Hiện nay tình hình dịch COVID-19 đanh ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hoạt động của các doanh nghiệp, các doanh nghiệp đang hết sức khó khăn, cần sự hỗ trợ của Bộ GTVT. Vì vậy, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Bộ trưởng giao thông chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét sửa đổi Thông tư 70 theo hướng như trên.

“Ngoài ra, giảm các hồ sơ giấy tờ không cần thiết khi đăng kiểm phương tiện, nhằm gỡ bớt khó khăn cho doanh nghiệp và theo đúng chủ trương cắt giảm các thủ tục hành chính của Chính phủ…” - Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu kiến nghị.

                             Hồ sơ đăng kiểm còn rườm rà

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, quy định tại thông tư 70, hồ sơ đăng kiểm chủ phương tiện phải xuất trình bao gồm: Bản chính giấy đăng ký xe do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bản sao đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay khi doanh nghiệp xuất trình bản sao đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ thì các Trung tâm đăng kiểm đều yêu cầu phải xuất trình thêm bản sao đăng ký xe có xác nhận của công chứng. Việc này là không cần thiết và gây khó khăn cho doanh nghiệp.