Bộ GTVT phát lệnh thi công nâng tĩnh không 11 cầu khu vực phía Nam

(PLO)- Bộ GTVT triển khai thi công nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa phía Nam 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 6-1 tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ triển khai thi công dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).

Video: Bộ GTVT phát lệnh thi công nâng tĩnh không 11 cầu khu vực phía Nam

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã phát lệnh triển khai thi công dự án.

thu-truong-bo-gtvt-le-nang-tinh-khong-cau-8681.gif
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại lễ triển khai thi công nâng tĩnh không 11 cầu khu vực phía Nam

Dự án gồm xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, đảm bảo khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến; nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa giữa khu vực ĐBSCL đến TP.HCM cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ và ngược lại.

Cụ thể, các cầu được xây dựng mới gồm: cầu Ô Môn, Thới Lai qua rạch Ô Môn; Đông Thuận, Đông Bình qua kênh Thị Đội-Ô Môn; Vàm Xáng-Thị Đội qua kênh Thốt Nốt; Sa Đéc (Nàng Hai) qua kênh Lấp Vò-Sa Đéc; Mộc Hóa qua sông Vàm Cỏ Tây; Hồng Ngự qua kênh Hồng Ngự-Vĩnh Hưng; Mỏ Cày qua kênh Mỏ Cày và hai tuyến đường dẫn kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 60 (phía bắc), kết nối với Quốc lộ 60 (phía nam).

Cầu được cải tạo, nâng cao tĩnh không là Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự-Vĩnh Hưng. Cầu tháo dỡ là cầu Măng Thít cũ qua sông Măng Thít.

Địa điểm xây dựng tại các tỉnh: Bến Tre, Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Kiên Giang và TP.Cần Thơ.

Bộ GTVT phát lệnh triển khai thi công nâng tĩnh không cầu
Lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo các địa phương thực hiện nghi thức phát lệnh triển khai nâng tĩnh không cầu

Dự án có tổng mức đầu tư 2.155,9 tỉ đồng, bằng nguồn ngân sách nhà nước. Bộ GTVT giao Ban Quản lý các dự án đường thủy làm chủ đầu tư dự án. Công trình khởi công năm 2023, dự kiến sẽ hoàn thành năm 2025.

Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp gồm: CĐT-XL01: Xây dựng cầu Mộc Hóa, Sa Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày; cải tạo cầu Giồng Găng; tháo dỡ cầu Măng Thít đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và đủ điều kiện triển khai thực hiện;

Gói thầu CĐT-XL02: Xây dựng cầu Đông Thuận, Đông Bình, Ô Môn, Thới Lai, Vàm Xáng - Thị Đội đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến triển khai thực hiện trong tháng 1- 2024.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, đây là dự án đầu tư vào cầu đường bộ nhưng lại phục vụ mục tiêu chính cho việc phát triển đường thủy nội địa.

dsc00488-4431.jpg
Các đại biểu dự lễ triển khai thi công nâng tĩnh không cầu

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT, hiện trạng các cây cầu trên đều có điều kiện hạn chế về tĩnh không thông thuyền cả chiều đứng lẫn chiều rộng khiến phương tiện thủy lưu thông gặp nhiều khó khăn, mất an toàn; đặc biệt là các phương tiện chở container.

Để đảm bảo hiệu quả vận tải thủy bằng container yêu cầu tĩnh không cầu phải đáp ứng cho tàu thuyền xếp được từ 3- 4 container.

Quyết tâm của Bộ GTVT làm sao đẩy nhanh tiến độ dự án này đến năm 2025 đưa đồng bộ 11 cầu cầu này vào khai thác cùng với dự án mở rộng kênh Chợ Gạo, mở rộng hành lang logistic tạo thuận lợi cho tàu thuyền lưu thông.

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công trong quá trình thi công chú ý quan tâm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao thông đường bộ, đường thủy dưới dạ cầu, tránh làm ảnh hưởng đến đời sống người dân lân cận dự án…

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, trong kỳ trung hạn này khu vực ĐBSCL, Miền Đông, Miền Tây Nam Bộ được bố trí 3 dự án lớn để phát triển đường thủy nội địa.

Đó là dự án mở rộng kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 vừa hoàn thành xong; dự án nâng cao tĩnh không 11 cây cầu (trong đó 9 cầu xây mới, 1 cầu nâng cấp và 1 cầu tháo dỡ cải tạo) và dự án phát triển hành lang logictis phía Nam do ngân hàng thế giới tài trợ đang trong giai đoạn thương thảo hiệp định và sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang kỳ vọng 3 dự án này sau khi hoàn thành đồng bộ sẽ khơi thông điểm nghẽn trên tuyến đường thủy nội địa khu vực phía Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm