Bộ GTVT thúc Đồng Nai bàn giao mặt bằng để thi công đường vành đai 3

(PLO)- Theo hợp đồng Bộ GTVT đã ký với nhà thầu Hàn Quốc, dự án Tân Vạn – Nhơn Trạch sẽ khởi công trong tháng 7, nhưng đến nay tỉnh Đồng Nai vẫn chưa bàn giao mặt bằng gây nguy cơ chậm tiến độ.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa có văn bản gửi Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị hỗ trợ đẩy nhanh bàn giao mặt bằng để thi công đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (giai đoạn 1), thuộc dự án đường Vành đai 3 – TP.HCM.

Theo Bộ GTVT, đường Vành đai 3 TP.HCM là tuyến đường quan trọng kết nối giao thông khu vực TP.HCM với tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận, tạo điều kiện phát triển kinh tế vùng.

Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc và đang triển khai bước thực hiện dự án.

Sơ đồ đường Vành đai 3 - TP.HCM.

Sơ đồ đường Vành đai 3 - TP.HCM.

Theo báo cáo vào đầu tháng 7 của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, địa phương mới bàn giao cho dự án được 1.100m/6.300m đạt 17,5% gồm 460m/1.300m phần mặt nước sông Đồng Nai gói thầu CW1 và 640m/5.000m đường dẫn gói thầu CW2. Phạm vi mặt bằng còn lại cũng chỉ cơ bản hoàn thành công tác kiểm kê.

Hiện Bộ GTVT hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng cầu Nhơn Trạch và dự kiến khởi công thi công trong tháng 7 này. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Nhà tài trợ (EDCF) và hợp đồng thi công, điều kiện khởi công dự án là cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng để tránh phát sinh khiếu kiện của nhà thầu quốc tế đòi bồi thường dừng chờ do chưa nhận đủ mặt bằng thi công. Mặt khác, dự án đi qua vùng có địa chất phức tạp nên cần có thời gian xử lý nền đất yếu.

Vì vậy, để có mặt bằng thi công đảm bảo hoàn thành dự án đúng kế hoạch, Bộ GTVT đề nghị Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục quan tâm chỉ đạo UBND huyện Nhơn Trạch và các Sở, ngành địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục bố trí bổ sung đủ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng còn lại cho dự án khoảng 466 tỉ đồng và tiếp tục chi trả bồi thường trong nguồn vốn 184 tỉ địa phương đã bố trí cho dự án.

“Cạnh đó, địa phương cũng cần đẩy nhanh giải quyết các thủ tục bồi thường để sớm hoàn thành, bàn giao mặt bằng phạm vi còn lại cho dự án…”- Bộ GTVT đề nghị.

Trước đó, Bộ GTVT cũng có văn bản gửi UBND TP.HCM đề nghị hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để khởi công dự án trên. Đây không phải là lần đầu tiên Bộ GTVT có văn bản đốc thúc việc này.

Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 nằm trên địa bàn TP.HCM và Đồng Nai thuộc đường vành đai 3 TP.HCM, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, có chiều dài khoảng 8,22km, gồm 6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 1,92km đi qua địa bàn TP.HCM.

Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường từ 20,5 - 26m, gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp.

Riêng cầu Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai rộng 19,75m, dài 2.040m và đường dẫn hai đầu cầu dài 560m. Giá trị hợp đồng gói thầu xây lắp cầu Nhơn Trạch và đường dẫn hai đầu cầu mà Bộ GTVT đã ký với nhà thầu Hàn Quốc là 1.813 tỉ đồng.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.955 tỉ đồng, trong đó vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc, là 190,77 triệu USD (tương đương 4.175 tỉ đồng) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 2.779 tỉ đồng.

Ngày 13-7, Bộ GTVT đã ký hợp đồng chọn Công ty Kumho Engineering & Construction Co., Ltd (Hàn Quốc) làm nhà thầu thi công gói thầu CW1: xây dựng cầu Nhơn Trạch và đường dẫn thuộc dự án thành phần 1A của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm