Bộ GTVT trả lời TP.HCM về việc quản lý hạ tầng đường sắt

(PLO)- Bộ GTVT đề nghị TP.HCM phải tự cân đối bố trí nguồn kinh phí để sửa chữa, khắc phục hư hỏng các đoạn hàng rào dọc đường sắt, nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu và mỹ quan đô thị.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND TP.HCM về công tác quản lý hạ tầng đô thị dọc theo tuyến đường sắt đoạn qua địa bàn.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, theo kết quả kiểm tra, rà soát của Cục Đường sắt Việt Nam, các đoạn hàng rào (Km1712+205 - Km1718+000 thuộc địa phận TP Thủ Đức; Km1718+530 - Km1720+250 thuộc địa phận Thủ Đức và quận Bình Thạnh; Km1722+600 - Km1725+850 thuộc địa phận quận Gò Vấp) được các cơ quan, đơn vị chính quyền TP.HCM đầu tư xây dựng từ năm 2006 bằng nguồn ngân sách của địa phương.

Công trình này nhằm chống lấn chiếm và gây mất an toàn, mỹ quan đô thị hai bên đường sắt.

Hiện các đoạn đường hàng rào nêu trên chưa được bàn giao cho Bộ GTVT quản lý, bảo trì, chưa đủ điều kiện để xác định là tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Do vậy, việc bố trí kinh phí để thực hiện bảo trì các đoạn hàng rào nêu trên là chưa đủ căn cứ pháp lý theo quy định của pháp luật về đường sắt.

duong-sat-tp-hcm.png
Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa phận TP.HCM.

Để đảm bảo an toàn giao thông và cải thiện cảnh quan đô thị, trong khi nguồn kinh phí để thực hiện bảo trì đường sắt quốc gia còn hạn chế, Bộ GTVT đề nghị chính quyền TP.HCM cân đối bố trí nguồn kinh phí của địa phương để sửa chữa, khắc phục các hư hỏng của các đoạn hàng rào nêu trên, nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu và mỹ quan đô thị.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt và các đơn vị liên quan phối hợp, hỗ trợ trong quá trình thực hiện.

Về việc lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt, Bộ GTVT cho biết quy định hiện hành giao UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm chủ trì, tổ chức xác định ranh giới đất dành cho đường sắt, lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt theo quy định.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố phối hợp với Cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt triển khai thực hiện xác định ranh giới đất dành cho đường sắt, lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt theo quy định. Mục đích để việc quản lý, sử dụng đất kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được hiệu quả, chặt chẽ, không phát sinh lấn chiếm và sử dụng sai mục đích theo quy định của pháp luật.

Bộ GTVT cũng sẽ giao Cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt có trách nhiệm chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của chính quyền TP.HCM trong quá trình triển khai thực hiện.

Trước đó, vào tháng 8, UBND TP.HCM có công văn gửi Bộ GTVT phản ánh về tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua các quận: 3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và TP Thủ Đức với chiều dài khoảng 14km, trong đó một số đoạn hàng rào đường sắt đã bị xuống cấp, hư hỏng.

UBND TP.HCM kiến nghị Tổng công ty Đường sắt sửa chữa để đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt cho rằng, nguồn kinh phí sửa chữa, nâng cấp, hàng rào rất hạn chế. Vì vậy, tổng công ty đề nghị địa phương quan tâm bố trí nguồn kinh phí để sửa chữa nâng cấp đảm bảo an toàn giao thông.

Vì vậy, UBND TP kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận bố trí kinh phí cho Tổng công ty Đường sắt để khắc phục, sửa chữa các hư hỏng trên.

Bên cạnh đó, vào năm 2020, TP.HCM đã đề nghị Tổng công ty Đường sắt chủ động phối hợp với địa phương, sở ngành TP lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt theo quy định. Nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa thực hiện để làm cơ sở xác định chỉ giới hành lang an toàn, bảo vệ đường sắt dọc hai bên.

UBND TP.HCM cho rằng việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương giải quyết thủ tục chấp thuận xây dựng và cấp phép thi công công trình thiết yếu trong phạm vi liền kề dọc đường sắt theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm