Bộ GTVT yêu cầu lập đoàn kiểm tra việc phục vụ khách ở sân bay

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)-  Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022 tại các sân bay.

Chiều 1-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không trong nước yêu cầu thực hiện một số biện pháp hạn chế tình trạng chậm và hủy chuyến bay.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết qua phản ánh của báo chí và người dân cho thấy tại một số sân bay đang quá tải, tình trạng chậm, hủy chuyến có xu hướng tăng cao, đặc biệt tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách, giao thông tiếp cận nhà ga ùn tắc, bức xúc cho khách cũng như dư luận xã hội…

Bộ GTVT yêu cầu lập đoàn kiểm tra việc phục vụ khách ở sân bay ảnh 1

Lượng hành khách nội địa trong tháng qua tăng cao. Ảnh: V.LONG

Để khắc phục các tình trạng nêu trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác điều phối slot (cất và hạ cánh) chặt chẽ, đặc biệt là tại các sân bay xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Trong đó cần có các hoạt động như giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không, thu hồi slot theo quy định…. nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cần tổng hợp, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý; công bố công khai định kỳ số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.

Nhà chức trách hàng không cũng được giao chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực và thực hiện các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, chất lượng phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022.

Cạnh đó, thông tin tới hành khách, người dân về chuyến bay, thời gian làm thủ tục... một cách đầy đủ và kịp thời. Khuyến khích hành khách sử dụng quầy thủ tục tự động (kios check-in) hoặc các hình thức làm thủ tục trực tuyến khác để giảm tải cho khu vực làm thủ tục tại sân bay.

“Cục cũng cần khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022 tại các sân bay. Đặc biệt là các sân bay như Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có)…”- Bộ GTVT yêu cầu.

Đối với các sân bay, Bộ GTVT yêu cầu ACV và sân bay Vân Đồn rà soát, xây dựng kế hoạch khai thác, dây chuyền phục vụ hành khách phù hợp với điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất của các cảng hàng không, đáp ứng được nhu cầu khi lượng hành khách tăng.

Các sân bay cần tổ chức phân luồng giao thông tiếp cận nhà ga một cách khoa học, hợp lý để tránh tình trạng ùn ứ. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại cảng hàng không, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm (nếu có)…

Các hãng hàng không cũng được bộ yêu cầu thực hiện nghiêm slot được xác nhận theo đúng quy định pháp luật, tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm. Tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân về hoạt động vận chuyển của hãng một cách nhanh chóng, kịp thời…

“Thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, khắc phục triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan. Cạnh đó, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến...”- Bộ GTVT yêu cầu.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 6, có hơn 5.600 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến, chiếm tỉ lệ 18,2% số chuyến bay thực hiện trong tháng 6, tăng 9% so với tháng 5. Nguyên nhân do máy bay về muộn, thời tiết…

Trong đó, Vietnam Airlines, Vietjet là hai hãng bay có số chuyến bay về muộn nhiều nhất, lần lượt 1.491 chuyến và 2.287 chuyến. Trung bình mỗi ngày có đến 46-70 chuyến máy bay về muộn.