Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời chấn chỉnh, xử lý; xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến để đưa ra giải pháp xử lý.
Các đường bay nội địa đang thu hút rất đông hành khách. Ảnh: V.LONG |
Cục Hàng không Việt Nam cũng được giao chỉ đạo các hãng hàng không tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn hàng không, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.
Yêu cầu trên được Bộ GTVT đưa ra sau khi các chuyến bay nội địa tăng trưởng mạnh. Cụ thể, trong sáu tháng đầu năm tại các sân bay đã đón 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, tăng 904,6%; khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng 52,6%.
Đáng chú ý, các hãng hàng không nội địa đã vận chuyển 20,1 triệu khách, tăng 56,1% so với cùng kỳ 2021 (số lượng khách quốc tế đạt 667.000 khách, tăng 1.033%, khách nội địa đạt 19,5 triệu khách, tăng 51,8%). Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành hàng không.
Tuy nhiên, Bộ GTVT nhận định cùng với việc dần hồi phục hoạt động vận tải hàng không nội địa thì tình trạng nhiều chuyến bay bị hủy hoặc chậm chuyến lại có xu hướng tăng gây ra bức xúc cho hành khách, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không.
Cụ thể, trong tháng 6, có hơn 5.600 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến, chiếm tỉ lệ 18,2% số chuyến bay thực hiện trong tháng 6, tăng 9% so với tháng 5. Nên Bộ GTVT đã đưa ra chỉ đạo trên.