Do vậy vấn đề phân luồng học sinh sau THCS như Nghị quyết 29 đã chỉ ra vẫn đang còn bỏ ngỏ” - PGS-TS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH-CĐ Việt Nam, góp ý cho chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể được tổ chức ngày 23-10 tại Hà Nội.
Theo ông Nhĩ, phân luồng sau THCS là việc cân đối nguồn nhân lực. Hiện nay hầu như học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học lên THPT, sau đó thi vào ĐH-CĐ. Tỉ lệ học sinh sau THCS sang học các hệ nghề nghiệp còn rất thấp so với chỉ tiêu.
Ông Nhĩ cho rằng cần phải làm ngay là đổi tên các trường trung cấp nghề thành trung học nghề, điều chỉnh lại mục tiêu và chương trình đào tạo. Sau khi học xong THCS, phân luồng 30% học trung học nghề để sau khi tốt nghiệp vừa có trình độ học vấn, vừa có nghề thành thạo.
Đối với các trường trung cấp chuyên nghiệp, chuyển đổi theo hai hướng CĐ thực hành hoặc trung học nghề. Hợp nhất một phần trường THPT với các cơ sở dạy nghề ở địa phương để chuyển thành các trường trung học nghề.