Thưa Bộ trưởng, năm nay là năm đầu tiên thực hiện quy định cho phép học sinh mang máy ghi âm và ghi hình vào phòng thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, thư của một cô giáo chia sẻ rằng, mặc dù nhà trường có tổ chức tập huấn nhưng nhiều giáo viên vẫn còn lúng túng và các thầy cô giáo băn khoăn quy định mới liệu có giúp đảm bảo mục tiêu một kỳ thi nghiêm túc hay không?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Chúng tôi đã biết ý kiến trên bàn luận trên phương tiện truyền thông và ý kiến phản ánh của các địa phương về những băn khoăn như cô giáo nói. Nhưng thực ra vấn đề cũng đơn giản, chúng ta không thể đặt vấn đề là có quá nhiều loại thiết bị phức tạp mà chỉ đặt vấn đề ngăn chặn các thiết bị phát hình, phát âm trực tiếp tại phòng thi.
Để phát hiện thiết bị có phát hình trực tiếp không thì chỉ cần nhìn thiết bị có màn hình không, nếu có màn hình tức là phát hình thì không được mang vào, còn không có màn hình là không phát hình trực tiếp được. Để phát hiện thiết bị có phát âm trực tiếp không thì muốn phát âm phải có tai nghe, còn nếu thiết bị không có 2 cái đó thì thiết bị không thể phát hình và phát âm trực tiếp được.
Nắm bắt được băn khoăn và lo lắng của cơ sở, Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn chi tiết việc này. Chúng tôi tin rằng việc bổ sung quy chế này sẽ nâng cao trách nhiệm, nâng cao khả năng giám sát đối với các lực lượng tham gia kỳ thi.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận
Theo thống kê của Bộ, số lượng hồ sơ dự thi ĐH, CĐ năm nay giảm trên 100.000 hồ sơ, tương đương mức giảm 6% so với năm ngoái, đặc biệt là hồ sơ ngành Quản trị - kinh doanh giảm mạnh tới 10%. Trong khi đó, ngành hoa học, giáo dục, kỹ thuật công nghệ, nông- lâm- thủy sản lại tăng. Bộ trưởng nhận định như thế nào về sự thay đổi này và Bộ trưởng định hướng gì để tăng cường sự gắn kết giữa đào tạo với nhu cầu của xã hội ? Việc giảm số lượng hồ sơ dự thi vào các ngành Kinh tế, Quản trị kinh doanh là một tín hiệu mừng sau khi chúng tôi phát đi cảnh báo số lượng sinh viên tốt nghiệp những ngành này đã bão hòa với nhu cầu thị trường, nhất là trong điều kiện suy thoái của nền kinh tế khu vực và thế giới và những khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam. Việc tăng hồ sơ thí sinh dự thi các ngành Nông lâm thủy sản, Khoa học công nghệ cũng là tín hiệu tốt bởi vì những ngành khoa học cơ bản, khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ tạo nên nền tảng của nền kinh tế. Tôi chỉ băn khoăn một chút là số thí sinh dự thi vào lĩnh vực giáo dục vẫn còn rất đông. Rất cảm ơn các cháu đã yêu quý ngành sư phạm nhưng phải nói thật là số lượng sinh viên tốt nghiệp các trường ĐH, CĐ Sư phạm trong mấy năm vừa rồi khá lớn và sự dung nạp của các cơ sở giáo dục đào tạo cũng có mức độ, chúng ta cần phải có mức điều chỉnh. Nhưng điều rất mừng là cách xem xét, cách lựa chọn trường dự thi, các cháu đã cân nhắc dựa trên nhu cầu của xã hội, diễn biến của thị trường lao động, đó là dấu hiệu tốt. Thưa Bộ trưởng, cho tới thời điểm này ngành giáo dục chuẩn bị công tác quan trọng gì? Và hiện đã sẵn sàng cho 2 kỳ thi này chưa? Có thể nói tổng quát đến thời điểm này tất cả các công việc chuẩn bị đã sẵn sàng. Trừ việc tập huấn, còn một vài điểm các thầy cô giáo ở khối phổ thông năm nay triển khai lần đầu quy chế còn băn khoăn. Điều này sẽ được bổ sung hoàn thiện bằng cách chúng tôi sẽ có công văn hướng dẫn trong những ngày tới đây. Một thông tin rất nhiều bậc phụ huynh và học sinh quan tâm, đó là đề thi, xin Bộ trưởng “bật mí” về định hướng ra đề thi tốt nghiệp PTTH và tuyển sinh ĐH năm nay sẽ theo hướng nào? Nói chung cả 2 kỳ thi đều ra đề thi nằm trong chương trình THPT, nằm chủ yếu ở chương trình lớp 12. Đề thi sẽ được ra một cách căn bản, không đánh đố học sinh. Với những môn khoa học xã hội - nhân văn sẽ ra đề theo hướng mở và không yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng một cách máy móc. Đề thi tuyển sinh ĐH còn một yêu cầu khác nữa là phải phân loại trình độ học sinh để tuyển chọn, nên sẽ có những câu khó hơn. Chỉ còn 1 tuần nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp, phút cận kề này, Bộ trưởng có chia sẻ với các giáo viên và các em học sinh? Chúng tôi muốn nói với các cháu bình tĩnh tự tin, giữ gìn sức khỏe, học một cách khoa học, điều độ. Khi vào làm bài thì bình tĩnh, đọc kỹ đề, làm câu dễ trước câu khó sau, làm tới đâu chắc tới đấy, làm bài một cách trung thực, đối diện với chính mình, tự vượt qua bản thân mình. Chúng tôi mong các thầy các cô với tinh thần trách nhiệm, với lương tâm nghề nghiệp, chúng ta tuân thủ đầy đủ quy chế, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cháu làm bài trong môi trường nghiêm túc. Bên cạnh đó, cần phải bình tĩnh, từng bước đấu tranh chống tiêu cực để giành lại niềm tin, trước hết là của các em học sinh, sau đó là của các bậc cha mẹ học sinh và của toàn xã hội. Tôi muốn nói một câu cuối cùng, năm nay, ngành tổ chức kỷ kiệm 45 năm Ngày Bác Hồ gửi lá thư cuối cùng cho ngành giáo dục. Chúng tôi tâm niệm đây là di chúc riêng của Bác dành cho ngành giáo dục. Trong lá thư cuối cùng, Bác căn dặn ngành giáo dục nhiều điều, nhưng trong đó có một câu “dù khó khăn đến đâu cũng phải phấn đấu dạy thật tốt, học thật tốt”. Nhân dịp này, chúng tôi muốn nhắn nhủ các thầy cô giáo, các em học sinh cả nước nhớ lời Bác dạy và quyết tâm thực hiện thật tốt lời Bác dạy, trước hết là trong kỳ tốt nghiệp và kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ này và trong quá trình giảng dạy tới đây. Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng! Hồng Hạnh (ghi)/Dân Trí