Ngày 15-4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, và Cục Văn hóa cơ sở (VHTT&DL) về việc phối hợp quản lý quảng cáo thực phẩm.
Theo đó, Cục An toàn thực phẩm cho biết đã nhận được phản ánh của báo chí và hậu kiểm tại một đường link quảng cáo sản phẩm trên facebook (hiện đường link này đã bị khoá - PV), phát hiện một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đang quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, đặc biệt quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh, quảng cáo gây nhầm lẫn về chất lượng, công dụng sản phẩm.

Để quy định pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn ngừa kịp thời việc quảng cáo quá tác dụng của sản phẩm thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị các đơn vị phối hợp kiểm tra thông tin, xử lý hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật của các trang mạng xã hội và xử lý người nổi tiếng quảng cáo vi phạm đã được phản ánh và thông báo kết quả để Cục An toàn thực phẩm tổng hợp.
Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3-2025, Thứ trưởng thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình đã thông tin liên quan đến hoạt động quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội đối với người nổi tiếng, ca sĩ, nghệ sĩ.
Theo ông Bình, hiện nay Bộ VHTT&DL đang thực hiện việc sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo.
Dự thảo Luật dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến việc người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo, trong đó quy định mỗi người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan tới sản phẩm mà mình quảng cáo.
"Chúng tôi dự kiến trong Nghị định triển khai Luật Quảng cáo sẽ có những điều khoản rất cụ thể điều chỉnh hoạt động của người nổi tiếng và các nghệ sĩ tham gia quảng cáo trên mạng xã hội.
Dự kiến sẽ tăng thêm chế tài liên quan đến mức xử phạt, hoặc cấm không cho quảng cáo hay hạn chế hoạt động nghệ thuật, cũng như hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội", ông Bình cho hay.

Bộ VHTT&DL trả lời về việc người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm
(PLO)- Bộ VHTT&DL cho biết Luật Quảng cáo đang trong quá trình sửa đổi, bổ sung và dự kiến sẽ có nhiều quy định cụ thể liên quan đến việc người nổi tiếng tham gia quảng cáo.