Bản sửa lỗi đã giải quyết được vấn đề với hệ thống điều khiển bay vốn được cho là yếu tố gây nên hai vụ rơi máy bay vừa qua. Tuy nhiên, Boeing 737 MAX muốn quay trở lại hoạt động thì phải chờ sự chấp thuận các nhà quản lý Mỹ và thế giới.
“An toàn là ưu tiên hàng đầu của hãng, chúng tôi đã hoàn thành tất cả các chuyến bay thử nghiệm kỹ thuật để cập nhật phần mềm và đang thực hiện cho chuyến bay để được chứng nhận cuối cùng”, AFP dẫn lời Giám đốc điều hành hãng Boeing Dennis Muilenburg cho biết.
“Các vụ tai nạn vừa qua buộc chúng tôi phải tăng cường sự an toàn, chất lượng và tính toàn vẹn bởi vì chúng tôi biết mạng sống nhiều người phụ thuộc vào những việc chúng tôi làm", ông nhấn mạnh.
Máy bay Boeing 737 MAX đậu tại Nhà máy Boeing ở Renton, bang Washington. Ảnh: REUTERS
Boeing tiết lộ họ thử nghiệm lái máy bay 737 MAX với phần mềm được cập nhật cho Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển (MCAS) với hơn 360 giờ trên 207 chuyến bay. Ngoài ra, họ cũng đã cung cấp tài liệu đào tạo phi công cho máy bay 737 MAX.
Theo điều tra sơ bộ trong cả hai vụ tai nạn của hãng Lion Air và Ethiopian Airlines, hệ thống MCAS đã khiến mũi máy bay chúi xuống do việc đọc cảm biến bị lỗi, khiến phi công mất quyền kiểm soát sau khi cất cánh.
Boeing đang cung cấp thêm thông tin cho Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để được sự chấp thuận thực hiện chuyến bay thử nghiệm cuối cùng, một bước quan trọng trong việc đưa loại máy bay này trở lại bầu trời, theo AFP.
Boeing 737 MAX có cất cánh trở lại hay không phụ thuộc vào chứng nhận cho cuộc thử nghiệm đánh giá cuối cùng. Ảnh: CNBC News
FAA cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 23-5 tới tại bang Texas với các nhà quản lý hàng không dân dụng quốc tế để thảo luận về quy trình của FAA để xác định liệu 737 MAX có tiếp tục hoạt động hay không cũng như các vấn đề huấn luyện phi công.