Bốn năm Bộ GTVT vẫn loay hoay với xe công nghệ

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có văn bản báo cáo Quốc hội về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7.

Theo đó, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thị Thanh Hải, cho biết: Việc thí điểm xe công nghệ của Bộ GTVT (theo Quyết định số 24), tại năm tỉnh, TP Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh đến nay đã gần bốn năm nhưng vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của loại hình taxi này.

Bộ GTVT vẫn cho rằng các hãng này đang hoạt động như taxi.

Theo bà Hải, việc chậm ban hành văn bản dẫn đến xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh giữa nhiều hãng taxi, taxi công nghệ hoạt động cả ở các địa phương không được thí điểm, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước và ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Theo trả lời, Bộ GTVT cho biết đang “sửa đổi, bổ sung Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô”, trong đó có liên quan đến taxi công nghệ. “Đây là vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm, kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi trong năm 2019...” -Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề trên, Bộ GTVT cho hay đơn vị đã trình Chính phủ dự thảo (lần thứ 11), Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Trong đó, Bộ GTVT đưa ra các chính sách cởi mở hơn cho taxi truyền thống và quản lý chặt hơn với taxi công nghệ.

Tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn bất nhất trong việc quản lý xe công nghệ, khi dự thảo Nghị định đề xuất bỏ gắn hộp đèn nhưng trong văn bản gửi Thủ tướng liên quan đến quản xe công nghệ, Bộ GTVT bảo lưu quan điểm taxi công nghệ phải gắn hộp đèn để công bằng với taxi. Nguyên nhân, các hãng này đang hoạt động như taxi. Đây là mấu chốt khiến việc tranh cãi tiếp tục kéo dài.

Trước đó, trong văn bản trả lời các hiệp hội, Bộ GTVT khẳng định quá trình thí điểm xe công nghệ Bộ GTVT thấy một vấn đề mới phát sinh và liên quan đến quy định của nhiều văn bản luật như dân sự, thuế, thương mại, giao thông đường bộ, giao dịch điện tử... “Bên cạnh đó, đây là vấn đề không chỉ khó với Việt Nam mà là vấn đề khó với cả các nước trên thế giới…” - Bộ GTVT nhận định.

Bên cạnh đó, quá trình thí điểm cho thấy phương thức hoạt động của xe hợp đồng điện tử dưới chín chỗ tương đối giống với taxi truyền thống như phạm vi hoạt động chủ yếu trong đô thị, đối tượng khách hàng, phương thức gọi xe...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm