Bài hát tiếng Anh mới để cổ vũ cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh đã gây chia rẽ dư luận khi nhận được nhiều lời khen ngợi trên mạng xã hội Trung Quốc, song lại bị cộng đồng nước ngoài gọi là không phù hợp với thực tế.
Theo hãng tin Reuters, video ca khúc Join Us in Winter (Tạm dịch: Cùng tham gia với chúng tôi mùa đông này) được hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã phát hành tuần này trên nền tảng mạng xã hội nổi tiếng Weibo của Trung Quốc và được các hãng truyền thông khác đăng trên Twitter.
Video có sự xuất hiện của diễn viên, ca sĩ, người mẫu nổi tiếng Tăng Thuấn Hy (Joseph Zeng) cùng nhà báo của Tân Hoa xã Lu Binqi và nhóm nhạc rap yêu nước CDRev, nổi tiếng với những bài hát nhắm vào các kẻ thù của chính phủ Trung Quốc.
Join Us in Winter là một bài hát có giai điệu vui vẻ, kêu gọi mọi người tham gia vào các trận đấu với thông điệp dù các vận động viên "thắng hay là thua, chúng tôi đều cổ vũ cho các bạn".
Một phụ nữ đang chạy bộ qua logo Olympic Bắc Kinh 2022 ở Trung Quốc. Ảnh: REUTERS
Sau khi được đăng tải, bài hát đã nhận được lời khen ngợi nhiệt liệt trên Weibo, đặc biệt nhờ cộng đồng người hâm mộ của ca sĩ Tăng Thuấn Hy, người có hơn 20 triệu người theo dõi trên nền tảng này.
Tuy nhiên, cộng đồng nghe nhạc quốc tế trên Twitter, mạng xã hội bị cấm ở Trung Quốc, lại có những ý kiến ngược lại khi cho rằng bài hát khá “ngược ngạo” và không phù hợp với những gì xảy ra trên thực tế tại Trung Quốc.
Theo đó, bài hát kêu gọi mọi người đến “tham gia cùng chúng tôi”, song Trung Quốc lại đang áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt, các biện pháp kiểm dịch bắt buộc đối với hầu hết du khách đến đất nước và quyết định không bán bất kỳ vé tham dự Olympic nào tại địa phương.
Một trong những người đã lên tiếng thẳng thắn về nội dung của ca khúc này là bà Christina Scott, phó trưởng phái bộ tại Đại sứ quán Anh ở Bắc Kinh.
"'Hãy tham gia cùng chúng tôi', nhưng họ chưa đồng ý mở lại các chuyến bay thương mại, phải cách ly ba tuần khi đến Trung Quốc, vé thì cũng không được bán cho công chúng. Lời khuyên thân mật của tôi cho người hâm mộ là ‘Hãy ngồi trên ghế sofa của bạn’” - bà Scott nói.
Một người đàn ông đi ngang qua logo Olympic Bắc Kinh 2022 ở Trung Quốc vào ngày 25-1. Ảnh: REUTERS
Hiện phía Tân Hoa Xã vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này.
Những người nổi tiếng ở Trung Quốc, truyền thông nhà nước, cựu vận động viên Olympic và một số lượng lớn người nước ngoài đã tung ra hơn một chục video ca nhạc quảng cáo Olympic Bắc Kinh sắp tới.
Nhiều sự hợp tác hơn nữa giữa các ngôi sao nhạc pop Trung Quốc và các phương tiện truyền thông nhà nước đã được lên kế hoạch khi trận đấu sắp diễn ra.
Olympic Bắc Kinh, sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 20-2-2022, đang phải đối mặt với sự tẩy chay ngoại giao từ Mỹ và nhiều nước khác vì những căng thẳng gần đây liên quan đến cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.