Hiện nay, công nghệ an toàn cho người lái xe đang là một giải pháp hữu hiệu cứu mạng của người lái xe cũng như người tham gia giao thông mỗi ngày. Tuy nhiên, một số công nghệ đó cũng đã tạo ra những vấn đề không mong muốn.
Theo một số thông tin hiện các cơ quan quản lý ở Mỹ muốn các nhà sản xuất ô tô kích hoạt công nghệ phanh khẩn cấp tự động với tốc độ lên tới 62 dặm/giờ (khoảng 100 km/h) và các thương hiệu như Stellantis, Mercedes và Honda không hài lòng.
Liên minh Đổi mới Ô tô (AAI) là một tổ chức vận động hành lang có từ những năm 1960 và nó bao gồm các thương hiệu Stellantis, Honda, Hyundai, Kia, BMW, Mercedes, GM, Ford, Ferrari, Isuzu, Mazda, Toyota, Nissan, Mitsubishi, McLaren, Jaguar Land Rover, Volkswagen, Volvo....
Theo The Wall Street Journal, AAI đã đệ đơn phản đối một số phần trong quy định AEB mới của NHTSA. Vào năm 2016, một số nhà sản xuất ô tô đã tự nguyện đồng ý bổ sung AEB vào phần lớn các mẫu xe của họ, trong đó IIHS muốn thực hiện quy trình thử nghiệm AEB nghiêm ngặt hơn.
Các quy tắc mới nhất quy định hệ thống AEB có thể tự động áp dụng phanh ở tốc độ lên tới 90 dặm/giờ (tương đương 144 km/h) và hoạt động hiệu quả để tránh va chạm với xe khác ở tốc độ lên tới 62 dặm/giờ (100 km/h). Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm nó được thông qua: “Các tiêu chuẩn an toàn phương tiện mới mà chúng tôi hoàn thiện hôm nay sẽ cứu sống hàng trăm người và ngăn ngừa hàng chục nghìn người bị thương mỗi năm”.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô tin rằng các quy định mới đơn giản là quá tốn kém và không đủ hiệu quả, đồng thời họ sẽ phải đẩy chi phí tăng thêm này sang cho người tiêu dùng.
John Bozzella, chủ tịch của Hiệp hội đổi mới ô tô chia sẻ: “Quy định mới này của Mỹ về phanh khẩn cấp tự động sẽ làm cho xe trở nên đắt đỏ hơn, nhưng vấn đề thực sự không phải là chi phí - mà là tỷ lệ giữa hiệu quả và chi phí. Nó sẽ yêu cầu các hệ thống trở nên tốn kém hơn mà không cải thiện an toàn cho người lái hoặc người đi bộ”.
Dữ liệu dường như chỉ ra rằng thực tế phức tạp hơn nhiều. Một số thiết bị hỗ trợ lái xe hiện đại đã bộc lộ những sai sót nghiêm trọng trong thiết kế, đôi khi khiến người lái xe rơi vào tình huống nguy hiểm. Nhưng đồng thời, không nghi ngờ gì rằng công nghệ phanh khẩn cấp tự động và các công nghệ hỗ trợ người lái khác đã cứu sống nhiều người.