Continental (một trong những nhà phát triển công nghệ xe) đã phát triển một hệ thống cảm biến chuyên dụng được gọi là hệ thống phát hiện tác động pin. Theo đó, pin xe điện được bảo vệ tốt nhưng Continental lý giải rằng vì chúng thường được gắn ở phần dưới sàn, nên có những trường hợp chúng có thể gặp rủi ro nếu phần dưới của xe bị xuyên thủng.
Những tác nhân gây ảnh hưởng đến pin có thể được báo động. Ảnh: Autocar |
Ví dụ bao gồm các mảnh vỡ trên đường như đá và các mảnh kim loại văng lên bên dưới xe và làm hỏng sàn xe. Do đó các tấm che sử dụng để bảo vệ pin bị ảnh hưởng.
Hệ thống BID phát hiện bất kỳ tác động nào đến đáy xe bằng cảm biến áp suất. Nó có thể phân loại loại tác động mà sàn dưới phải chịu và nếu nó phát hiện ra có thể pin đã bị ảnh hưởng, nó sẽ cảnh báo người lái xe. Hệ thống cũng có thể xác định chính xác vị trí pin đã bị hỏng và nó chuyển tiếp thông tin đó đến hệ thống quản lý pin.
Ngoài ra, hệ thống này cũng có vai trò trong các tình huống khác, chẳng hạn như khi xe đang đậu ở lề đường. Trong trường hợp đó, BID có thể được sử dụng để kích hoạt hệ thống treo có thể nâng xe lên chỉ trong giây lát để vượt qua chướng ngại vật. Các “vệ tinh” cảm biến áp suất có nguồn gốc từ hệ thống bảo vệ người đi bộ, đã có hơn 10 năm. Các cảm biến bao gồm các ống silicon chứa đầy không khí nằm xung quanh đáy ngăn chứa pin.
BID là phần bổ sung mới nhất mà Continental gọi là danh mục cảm biến rộng, cùng với Mô-đun cảm biến dòng điện cao áp (CSM), cung cấp đánh giá chính xác hơn về dòng điện sạc nhanh và nhiệt độ để giữ cho pin luôn khỏe mạnh. Khi pin được sạc, đặc biệt là khi được sạc nhanh bằng dòng điện cao hoặc bị tiêu hao nhanh khi lái xe, nó sẽ nóng lên. Khi điều đó xảy ra, nhiệt độ phải được kiểm soát để tránh hư hỏng. CSM là sự thừa nhận thực tế rằng sạc nhanh là sự đánh đổi giữa việc duy trì độ bền, sự an toàn của pin và giữ thời gian sạc ở mức tối thiểu. Một lợi ích phụ là CSM cũng có thể giúp tính toán phạm vi còn lại bằng cách theo dõi mức tiêu thụ hiện tại.
Oxbotica và AppliedEV đã thành công trong việc tạo ra một chiếc xe tự hành không người lái ở Oxford. Được gọi là Trình điều khiển Oxbotica, EV tự hành có thể được điều chỉnh cho các nhiệm vụ khác nhau. Phương tiện không người lái sử dụng kết hợp cảm biến dựa trên radar và laser để di chuyển và có thể đạt được 10mpkWh.