Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày” đang diễn ra tại các địa phương, sở, ngành của TP.HCM với nhiều chuyển biến tích cực, người dân rất hài lòng. Vậy nhưng làm thế nào để sau khi kết thúc “tháng hành động”, kết quả tiếp tục được duy trì và cải thiện?
88 thủ tục hành chính (TTHC) trong Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết TTHC ngay trong ngày” của TP.HCM liên quan nhiều đến đất đai như công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, công chứng hợp đồng mua bán nhà… và hoạt động doanh nghiệp (DN) như cập nhật bổ sung thông tin trong hồ sơ đăng ký DN, điều chỉnh dự án đầu tư… Dễ thấy đây đều là những vấn đề bức thiết, cần giải quyết trong hoạt động dân sinh và kinh doanh trong bối cảnh TP bước sang giai đoạn ổn định đời sống xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế sau đại dịch.
Theo phản ánh của người dân, từ khi bước vào tháng hành động, nhiều TTHC được giải quyết trong ngày thay vì kéo dài như trước đây, thậm chí có những thủ tục được thực hiện trong 1 giờ.
Ở một số nơi, cán bộ phải làm thêm ngoài giờ hành chính, để giải quyết đúng thời hạn trên tinh thần hết việc chứ không hết giờ. Có quận công bố số điện thoại của cán bộ phụ trách lĩnh vực để hỗ trợ người dân.
Dù vậy, ngay khi tháng hành động đang được triển khai rộng khắp ở TP.HCM, không ít người đặt câu hỏi: Liệu khi kết thúc tháng hành động, những chuyển biến như trên còn tiếp tục hay đây chỉ là tháng phong trào, một giai đoạn đặc biệt được ưu tiên?
Việc đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC là đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn, bởi tình trạng phức tạp và chậm trễ trong lĩnh vực này không chỉ gây phiền hà cho người dân mà còn kéo lùi tốc độ phát triển kinh tế.
Tại sao thời hạn chuẩn mực đối với nhiều thủ tục là một ngày? Vì ngày mai hay mấy ngày sau là sự trì hoãn, kéo theo tâm lý, tác phong trì trệ của cả bộ máy và xã hội. Thời hạn một ngày đủ để người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần, hạn chế kẽ hở để ưu tiên cá nhân và tạo dư địa cho nhũng nhiễu, tiêu cực.
Tại một số diễn đàn gần đây, đại diện các DN tiếp tục lên tiếng về thủ tục phục vụ kinh doanh kéo dài và có nhiều khâu hơn so với một số nước trong khu vực, làm giảm khả năng thu hút đầu tư và lãng phí cơ hội của đất nước.
Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2021 cho thấy trong năm TP trực thuộc trung ương, TP.HCM thuộc nhóm đạt điểm thấp nhất. Với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, TP đang cần đẩy mạnh phát triển kinh doanh, thu hút đầu tư để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GDP và đây thực sự là thách thức lớn. Thực tiễn này đặt ra yêu cầu TTHC cần liên tục được cải thiện ngay cả khi tháng hành động kết thúc. Tháng hành động chỉ là một cú hích, một bước thử nghiệm để nhìn ra hạn chế và khắc phục nhanh chóng.
Với việc TP.HCM coi chuyển đổi số là động lực của cả xã hội, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động của bộ máy hành chính cần được ưu tiên. Những tác dụng của dữ liệu điện tử, cổng dịch vụ công trực tuyến, CCCD gắn chip, chữ ký số… sẽ giúp giảm quy trình, thủ tục, nhân lực, thời gian, chi phí. Bằng sự quyết liệt cải cách, có rất nhiều thủ tục tưởng như không thể rút gọn sẽ được rút gọn gấp nhiều lần trong tương lai gần.