Bộ Tư pháp vừa có văn bản góp ý dự thảo về Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Theo đó, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ GTVT bỏ quy định “Đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 1 hợp đồng”. Nguyên nhân, quy định này không hợp lý, cản trở doanh nghiệp kinh doanh vận tải kết hợp nhận vận chuyển nhiều nhóm khách trên một tuyến đường để tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, Luật Giao thông đường bộ không có bất kỳ quy định nào hạn chế và cấm dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng. Vì vậy, mọi quy định hạn chế quyền tự do giao kết hợp đồng về số lượng hợp đồng, nội dung hợp đồng khi chưa được Luật cho phép chỉ nhằm phục vụ công tác quản lý có thể bị coi là không hợp hiến, hợp pháp.
Bộ Tư pháp cho rằng cần quy định quản lý loại hình uber, grab phù hợp, bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh công khai, công bằng, minh bạch. Ảnh: VIẾT LONG
“Việc hạn chế dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng là hạn chế quyền tự do giao kết hợp đồng, không phù hợp với nhu cầu sử dụng xe hợp đồng phục vụ cho việc đi làm, đi học (đưa đón một cách thường xuyên)…”, đại diện Bộ Tư pháp khẳng định.
Đối với loại hình Uber, Grab, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ GTVT cần nghiên cứu làm rõ thêm về bản chất của các loại hình vận tải ứng dụng phần mềm Grab, Uber… để có quy định quản lý phù hợp, bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh công khai, công bằng, minh bạch.
Bên cạnh đó, quy định đơn vị kinh doanh vận tải ô tô trước khi thực hiện vận chuyển phải thông báo đến Sở GTVT nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô thông tin về hành trình, thời gian thực hiện. Việc yêu cầu thực hiện thủ tục thông báo sẽ thêm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp mà cũng không bảo đảm đạt được mục đích quản lý xe hợp đồng.
Đối với các loại hình vận tải khác, Bộ Tư pháp lưu ý và xem xét việc cấm các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe không được đón, trả khách thường xuyên, lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh (trừ những vị trí do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố).
Nguyên nhân, quy định này là không rõ mục tiêu quản lý, hạn chế đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện dịch vụ vận chuyển, đưa đoàn cán bộ, công nhân viên theo hợp đồng cho các cơ quan, doanh nghiệp. Bộ Tư pháp cho rằng việc quy định như dự thảo nghị định còn mang nặng tính chất áp đặt hành chính, tạo gánh nặng cho việc giám sát, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước.
Kiến nghị giữ niên hạn xe taxi Góp ý về nghị định trên, UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT giữ niên hạn xe taxi như hiện nay (không quá 8 năm tại Hà Nội, TP.HCM và không quá 12 năm tại các địa phương khác). Nguyên nhân, đối với xe taxi hoạt động trong đô thị loại đặc biệt có số km lăn bánh nhiều hơn các địa phương khác, xe taxi hoạt động bình quân 120.000 km/năm, do vậy xe xuống cấp nhanh ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của đơn vị vận tải, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. |