Cần rút ngắn thời gian nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

(PLO)- Sở Du lịch TP.HCM kiến nghị Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cần tháo gỡ để thời gian khách chờ nhập cảnh đẩy lên nhanh hơn, đặc biệt đối với khách du lịch MICE.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đây là một trong nhiều ý kiến đề xuất trong cuộc họp nâng cao chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, do UBND TP.HCM, tổ chức ngày 10-3.

Dẫn phản ánh từ các Hiệp hội doanh nước ngoài về tình trạng khách chờ đợi lâu khi làm thủ tục nhập cảnh, nhà ga chật hẹp, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM kiến nghị: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cần tháo gỡ để thời gian khách chờ nhập cảnh đẩy lên nhanh hơn, đặc biệt đối với khách du lịch MICE (khách dự các hội nghị, hội thảo kết hợp du lịch) cần được ưu tiên.

Người đứng đầu Sở Du lịch TP.HCM cũng kiến nghị, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ưu tiên vị trí đẹp, giá cả hợp lý tại ga quốc tế để quảng bá hình ảnh du lịch thành phố, thu hút khách du lịch đến sân bay cửa ngõ phía Nam.

Khách quốc tế nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: P.ĐIỀN

Khách quốc tế nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: P.ĐIỀN

Về kiến nghị này, đại diện Cục xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho rằng đối với khách thương gia (VIP) theo thông lệ được đi lối ưu tiên, còn khách đoàn nếu thông báo trước đều được xếp lối ưu tiên. Tuy nhiên, vị đại diện phản hồi đối với khách đoàn đông khi dồn vào một lối sẽ gây ùn tắc, thay vào đó sẽ điều phối sang các khu vực nhập cảnh trống khách hơn sẽ nhanh thông qua hơn.

Vị đại diện cũng nhìn nhận, trong không gian hạn chế, hiện có 20 quầy nhập cảnh, trong đó có làn ưu tiên đối với tổ bay, khách VIP, khách đoàn thông báo trước.

Ngoài ra, việc chậm xử lý thủ tục nhập cảnh còn có nguyên nhân hệ thống máy móc đầu tư từ năm 2015 đã xuống cấp, hiện đang phối hợp với Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư máy chủ và đường truyền, lắp hệ thống kiểm soát tự động, thời gian tới năng lực xử lý sẽ nhanh hơn.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đang vượt công suất thiết kế. Nhiều vấn đề tồn tại nhà khai thác sân bay cần phối hợp tháo gỡ như: tình trạng ùn tắc bên trong và ngoài nhà ga, băng chuyền hành lý chậm, nhà vệ sinh ùn tắc lúc cao điểm, khách nhập cảnh xếp hàng chờ đợi lâu...

Tuy nhiên, đây là sân bay cửa ngõ nên cần tính toán vận hành tại sân bay hợp lý hơn. Trong đó phối hợp cơ quan xuất nhập cảnh, hải quan, nhà khai thác sân bay Tân Sơn Nhất...cải thiện dịch vụ mặt đất, hạn chế chậm chuyến, dành nhiều không gian hơn cho hành khách.

Đồng thời, bố trí luồng di chuyển thuận lợi, thay màn hình lớn hơn tại khu khu vực băng chuyền hành lý ga quốc nội để khách dễ nhận biết, cải tạo khu vực làm thủ tục ga quốc tế, đặc biệt ưu tiên làn dành cho khách VIP, khách du lịch MICE.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm khái quát: Thời gian gần đây khi tiếp xúc nhà đầu tư nước ngoài, kiều bào, đánh giá đi lại vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là khu vực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Dẫn kết quả khảo sát chất lượng dịch vụ sân bay nội địa do Cục Hàng không Việt Nam thực hiện hai năm trước, ông Lâm nhìn nhận ngoài các hạng mục khách đánh giá kém hài lòng nhất là nhà ga đi và khu vực phòng chờ, wifi.

Ngoài ra, thành phố còn nhận được nhiều phản ánh của khách du lịch trong nước và quốc tế như hoạt động của các quầy thủ tục nhập cảnh nhà ga quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất cần cải thiện để khách du lịch không phải xếp hàng trong nhiều giờ làm thủ tục; cần có làn thủ tục hạng thương gia và có dịch vụ ưu tiên làm thủ tục để du khách lựa chọn.

Quy trình thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh chưa được hiện đại hóa, dẫn đến thời gian chờ của du khách lâu; băng chuyền hành lý tại sân bay chưa được điều phối tổ chức hợp lý dẫn đến việc đông đúc tại một số băng chuyền nhưng băng chuyền khác lại không hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm